สมุทรสงคราม-ฮือฮา ชาวบ้านควบซาเล้งกว่า 200 คัน ร่วมใจแห่เทียนพรรษาและพุ่มผ้าป่าสามัคคีได้เงินทำบุญถวายแด่วัดดอนมะโนรากว่า3แสน

ชาวบ้านสองฝั่งคลองใน ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และ ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม จัดขบวนแห่เทียนพรรษาและผ้าป่า ด้วยรถซาเล้งหรือรถพ่วงข้าง กว่า 200 คัน ถวายยังวัดดอนมะโนรา เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ วัดดอนมะโนรา ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ได้จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2566 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวพุทธ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวและทำบุญภายในวัด โดยชาวบ้านสองฝั่งคลองจาก ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และชาวบ้านจาก ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ได้ร่วมกันจัดขบวนรถสามล้อพ่วงข้าง หรือ รถซาเล้ง ซึ่งเป็นรถที่มีการใช้อยู่มากในชุมชน มาประดับประดาด้วยดอกไม้และผ้า ตั้งเทียนพรรษาและผ้าป่าสามัคคี จัดเป็นรูปแบบขบวนอย่างสวยงาม จำนวน 200 คัน นำขบวนรถด้วยคณะสิงโตทอง และแตรวง เพื่อนำไปถวายวัดเพื่อใช้ทำนุบำรุงพระศาสนา โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดปล่อยขบวนจากหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม แห่เข้าสู่ถนนสมุทรสงคราม – บางแพ ผ่านถนนสายหลักภายใน ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เข้าสู่ถนนสาย ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ก่อนจะตัดเข้าสู่ถนนชุมชนบ้านดอนมะโนรา เพื่อเข้าสู่วัดดอนมะโนรา โดยตลอดสองข้างทางที่ขบวนรถซาเล้งวิ่งผ่านได้มีชาวบ้านต่างก็ออกมายืนรอเพื่อร่วมกันทำบุญและถ่ายภาพเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก ซึ่ง 1 ปีจะมี 1 ครั้ง และนับว่าเป็นการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาที่ไม่เหมือนใคร

จากนั้นขบวนแห่เทียนพรรษาและผ้าป่าสามัคคีรถซาเล้งจะเข้าสู่ภายในวัดดอนมะโนราและเข้าเวียนรอบพระอุโบสถหลวงพ่อโต และนำถวายเทียนพรรษาและผ้าป่าสามัคคีถวายแด่พระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา ได้เงินทำบุญ 343,887 บาท

พระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เปิดเผยว่า ประเพณีพิธีแห่เทียนพรรษา และทอดผ้าป่าซาเล้งของวัดดอนมะโนรา เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 สืบเนื่องจากพื้นที่ในชุมชนตำบลดอนมะโนรา เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ปลูกพืช ผัก และผลไม้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต้องใช้รถซาเล้ง หรือมอเตอร์ไซค์ที่มีการต่อเติมด้านข้างเพื่อไว้ใช้ขนถ่ายสินค้าพืช ผัก ผลไม้จากสวนไปจำหน่ายที่ตลาดเพื่อความสะดวก และรวดเร็ว เมื่อถึงเทศกาลวันเข้าพรรษาประชาชนในเขตตำบลดอนมะโนรา โดยการนำของคุณสมหมาย หนูสกุล คุณบุญทรง ธนิกกุล และคุณสมบัติ หวานไข่แก้ว ได้ชักชวนชาวบ้านในชุมชน มาร่วมกันทำบุญสร้างกุศล โดยได้นำพุ่มผ้าป่า สิ่งของ ปัจจัย พร้อมเทียนจำนำพรรษา ไว้บนรถซาเล้ง ประดับประดาตกแต่งด้วยดอกไม้ ผ้าสีต่างๆ อย่างงดงาม แล้วตั้งขบวนแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ วัดดอนมะโนรา ในวันเข้าพรรษา โดยประชาชนที่อยู่รอบๆ หมู่บ้าน เมื่อได้เห็นขบวนแห่ผ่านหน้าบ้าน ก็จะชักชวนลูกหลานนำปัจจัยมาร่วมทำบุญ บางบ้านนำพืชผักผลไม้ที่มีอยู่ในสวนมาร่วมแจกจ่ายแบ่งปันกันตลอดเส้นทาง โดยในปีแรกๆ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำรถซาเล้งมาเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 20 คัน ปัจจุบันมีมากเพิ่มขึ้นทุกๆปี ซึ่งในปีนี้มีขบวนรถซาเล้งมากกว่า 200 คันเข้าร่วมขบวน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-3 หนุ่ม รปภ.ใจดี ช่วยชีวิตเต่าทะเลหลังติดซากอวนประมง ปล่อยคืนธรรมชาติ ขณะกำลังเดินตรวจความเรียบร้อยหน้าชาดหาดเขาปิหลาย

เมื่อวันที่ (3 ส.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชื่ […]

You May Like

Subscribe US Now