ชัยนาท-รมช.มหาดไทยลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

วันนี้ (16 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม สำนักงานชลประทานที่ 12 อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ จังหวัดชัยนาท ปี 2565 และรับทราบผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย ปลัดจังหวัดชัยนาท หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชัยนาท ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอ ร่วมให้การต้อนรับ

โดย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายสำคัญหลังการรับทราบสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำจังหวัดชัยนาท ปี 2565 และผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย 1) ขอให้มีการบริหารจัดการน้ำให้เหลือน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง 2) การบริหารจัดการกรณีน้ำท่วมให้คำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ 3) ให้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมกำลังพล เครื่องจักร และดูแลผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง 4) กรณีเกิดสาธารณภัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจและรายงานให้จังหวัดทราบ เพื่อดำเนินการของบกลางจากรัฐบาล วงเงิน 2,700 ล้านบาท 5) การเยียวยาช่วยเหลือต้องทำอย่างรวดเร็ว อย่าให้ล่าช้า โดยให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายให้ถูกต้อง ซึ่งมีงบประมาณรองรับอยู่แล้ว 6) มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารทุกช่องทางเพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ในการติดตามดูสภาพน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดที่ สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,390 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีอัตราการระบายอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำทางด้านเหนือเขื่อน อยู่ที่ 16.26 เมตร/รทก. มีระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อน อยู่ที่ 11.67 เมตร/รทก. โดยการบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝนที่ตกทางตอนบนอย่างเต็มศักยภาพ และหากมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก จะมีการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานราชการเพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วรชล ฟักขาว  ผู้สื่อข่าว จ.ชัยนาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-คณะอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา (มจร.) เป็นเจ้าภาพ ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุนิสิต ไทย-ต่างประเทศ พร้อมประชุมวาระพิเศษ 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ (15 ส.ค.65 )  ท […]

You May Like

Subscribe US Now