สุพรรณบุรี-พ่อเมืองสุพรรณนำพสกนิกรทำบุญตักบาตรทางน้ำและร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ

วันที่ (28 ก.ค.66) จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นำข้าราชการและประชาชนทำบุญตักบาตรทางน้ำและร่วมกิจกรรมปลูกต้นมะขาม รุกขมรดกของแผ่นดินและไม้ป่ามีค่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566
ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วันที่ 28 ก.ค.2566 นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พสกนิกร ส่วนราชการ แต่งชุดผ้าไทย ทำบุญตักบาตรทางน้ำ พระภิกษุสงฆ์ นาวาภิกขาจาร กิจกรรมปลูกต้นมะขาม รุกข มรดกของแผ่นดินและไม้ป่ามีค่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ วัดป่าเลไลยก์วรวิหารและหน่วยงานในสังกัด ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าบริเวณสวนพุทธเกษตรวิถี สวนกล้วยสุพรรณบุรี จำนวน 200 ต้น อาทิ ต้นยางนา ตะเคียนทอง แคนา และแจกพันธุ์กล้าไม้สัก พะยูง ยางนา โดยรวบรวมต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี และมีความสำคัญจากทั่วประเทศ

ในส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีได้เพาะกล้าพ่อพันธุ์จากต้นมะขามคู่บุญวัดแค อ.เมืองสุพรรณบุรี อายุกว่า 1,000 ปี เส้นรอบวง 10 เมตร ความสูง 15 เมตร นำไปขยายพันธุ์ ซึ่งเป็น 1 ในต้นไม้ รุกขมรดก ของแผ่นดิน สำหรับการคัดเลือกต้นไม้ รุกข มรดกของแผ่นดิน เพื่อรวบรวมข้อมูลต้นไม้ ส่งเสริมให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและให้เด็กเยาวชน ประชาชน เห็นความสำคัญของต้นไม้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลรักษาต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีคุณค่าหรือมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร ไม่สามารถแทนที่ได้

ซึ่งเกณฑ์พื้นฐาน สำหรับการกำหนดต้นไม้มรดกที่มีคุณค่าคือ อายุ ความหายากและขนาด รวมถึงสุนทรียศาสตร์ พฤกษศาสตร์ นิเวศวิทยา และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ในบางประเทศมีการตรากฎหมาย เพื่อคุ้มครองต้นไม้ที่เป็นมรดกของชาติ เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

จัดงานผ้าบารัตสู่สยามงดงาม สานสัมพันธ์ ภารตะ (ไทย-อินเดีย )ครั้งที่2 ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี 2023

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ณ โรงแรมใบหยกสกาย  ถ. ราชปร […]

You May Like

Subscribe US Now