สั่งงดโรยดอกดาวเรืองทางเดินหลวงตาบุญชื่นหลังพบมีคนซุกของใต้ดาวเรือง

การเดินธุดงค์ของ “หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท” พระธุดงค์สายวัดป่าชื่อดัง วัย 72 ปี ซึ่งเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปยังจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร ขณะนี้กำลังเดินธุดงค์โปรดญาติโยมสาธุชนอยู่ในพื้นที่ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี มุ่งหน้าเข้าอำเภอสามชุก ตลอดเส้นทางมีสาธุชนชาวพุทธที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา เฝ้ารอถวายปัจจัย น้ำดื่มและสิ่งของต่าง ๆ ตลอดเส้นทางแต่หลวงตาปฏิเสธรับปัจจัย ส่วนของที่รับมาก็จะให้กับโรงเรียนและชาวบ้านที่เดือดร้อนในเส้นทางที่ธุดงค์ผ่าน

เมื่อคืนวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการธุดงค์ โปรดญาติโยมในพื้นที่ ในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยคืนวันที่ 21 ธันวาคม หลวงตาได้แวะพักที่วัดสวนหงส์ อำเภอบางปลาม้า ซึ่งเป็นที่ 42 ของการเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าโดยช่วงเย็นหลวงตา ได้สวดมนต์ทำวัตรเย็น เทศนาโปรดญาติโยมที่เคารพศรัทธา ที่เดินทางมากราบนมัสการขอพร และรับฟังการสนทนาธรรมของหลวงตากันจำนวนมาก และช่วงเช้าวันที่ 22 ธันวาคม หลังจากนั้นหลวงตาได้ฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ ได้ให้พรญาติโยมที่มาใส่บาตร เวลา 07.09 น.หลวงตาบุญชื่น พร้อมคณะลูกศิษย์ได้เริ่มออกเดินธุดงค์ ออกจากวัดสวนหงส์ อำเภอบางปลาม้า ไปตามถนนสาย 340 สุพรรณบุรี-ชัยนาท ผ่านพื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี โดยได้แวะพักที่วัดสับปะรดเทศ ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์

ล่าสุดเวลา 05.39 น.วันที่ 23 ธันวาคม หลวงตาบุญชื่น และพระครูภัทรกิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสัปรสเทศ พระสงฆ์ และสามเณรน้อย ที่ติดตามหลวงตา ได้ออกรับบิณฑบาตจากญาติโยมที่พาครอบครัวลูกหลาน มารอใส่บาตรกันจำนวนหลายร้อยคนบริเวณโดมที่จอดรถ จากนั้นหลวงตาบุญชื่น ได้ฉันภัตตาหารเช้าที่บนศาลาการเปรียญ โดยมีญาติโยมสาธุชน ติดตามขึ้นไปรับศีลรับพรจากหลวงตา และน้อมส่งหลวงตาออกเดินธุดงค์ต่อ

และเวลา 07.09 น.วันที่ 23 ธันวาคม หลวงตาบุญชื่น ได้กราบลาพระครูภัทรกิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสัปรสเทศ ก่อนออกเดินธุดงค์ ต่อไปตามถนนสาย 340 สุพรรณบุรี ชัยนาท มุ่งหน้าเข้าพื้นที่อำเภอสามชุก บรรยากาศการน้อมถวายส่งหลวงตาเดินธุดงค์โปรดญาติโยม ของหลวงตาตลอดเส้นทางที่หลวงตาเดินธุดงค์ผ่านได้มีชาวบ้านสาธุชนผู้ใจบุญ มีทั้งครอบครัว ลูกเด็กเล็กแดง หนุ่มสาว ผู้เฒ่า ผู้แก่ นักเรียน นักศึกษา พนักงานห้างร้านต่างๆนำสิ่งของน้ำดื่ม นมกล่อง กล่องยาเวชภัณฑ์ ผ้าไตรจีวร  หน้ากากอนามัย มาถวายพร้อมกับนำกลีบดอกดาวเรืองมาโปรย บนพื้นถนนเพื่อหลวงตาได้เดินตามความเชื่อที่ว่าชีวิตการงานจะได้เจริญรุ่งเรือง หลังจากหลวงเดินผ่านแล้วต่างก็จะเก็บกวาดเอากลีบดอกดาวเรืองกลับไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีคณะผู้ติดตามหลวงตา ได้เดินตรวจความเรียบร้อย ประชาสัมพันธ์ บอกกล่าวญาติโยมห้ามปูผ้า ทุกชนิด และห้ามนำปัจจัย หรือล็อตเตอรี่ หรือสิ่งของที่จะให้หลวงตาเคาะเพื่ออะไรบางอย่างโดยเด็ดขาด แต่ก็ยังมีนักธุรกิจที่มากราบหลวงตาบางคนได้นำโฉนดที่ดิน มาให้หลวงเคาะเพื่อจะได้ซื้อขายคล่องแต่คณะลูกศิษย์ที่ติดตามไม่อนุญาต สำหรับคืนวันนี้คาดว่าหลงตาน่าจะพักจำวัดในพื้นที่อำเภอสามชุก ก่อนจะออกธุดงค์ต่อในเช้าวันที่ 24 ธันวาคม ต่อไป

ล่าสุดคณะลูกศิษย์หลวงตาบุญช่วย ซึ่งทำหน้าที่ส่วนล่วงหน้าตรวจสอบความเรียบร้อยตามเส้นทางที่หลวงตาธุดงค์ซึ่งมีสาธุชนจำนวนมากได้นำสิ่งของต่างๆมารอถวาย นอกจากนี้ยังได้นำดอกดาวเรืองมาโรยเพื่อให้หลวงตาเดินบนดอกดาวเรือง จะได้นำกลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล และคณะลูกศิษย์ส่วนหน้าได้ตรวจพบว่ามีบางคนไม่เชื่อฟังได้นำสิ่งของบางอย่างที่คณะลูกศิษย์ได้ห้ามแล้วก่อนที่หลวงตาจะธุดงค์ผ่าน ซึ่งการกระทำของบุคคลดังกล่าวจะก่อให้เกิดอาบัดกับหลวงตา และจะเกิดโทษเป็นบาปกรรมกับผู้ที่กระทำ ทางคณะลูกศิษย์จึงได้ขออนุญาตหลวงตานับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ คือวันที่ 24 ธันวาคม เป็นต้นไป

 

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หลายหน่วยงานหาทางแก้ปัญหาฝูงนกปากห่างนับหมื่นหวั่นแพร่เชื้อโรค

กรณีฝูงนกปากห่างนับหมื่นเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อ […]

You May Like

Subscribe US Now