ปทุมธานี-นอภ.ลาดหลุมแก้วช่วยหญิงพิการอายุ 64 ปีทำบัตร ปชช.ครั้งแรกในชีวิต เปิดโอกาสเข้าถึงสวัสดิการรัฐ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ (31 ต.ค.66 ) นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้วนำทีมศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอลาดหลุมแก้ว ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ที่ 9 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนให้หญิงพิการตั้งแต่เกิดถึงที่บ้าน   นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย หญิงพิการตั้งแต่เกิดไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน อยู่แบบไร้สิทธิและสวัสดิการจากภาครัฐมานานถึง 64 ปี ภายหลังเริ่มมีอาการเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพซึ่งเป็นสิทธิการรักษาพยาบาลจากภาครัฐที่คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงสิทธิและสวัสดิการด้านอื่น ๆ เนื่องจากนางสาวสมพงษ์ อาจน้อย ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน นางมาลี อาจน้อย มารดาของ นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ทางนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้สอบประวัติอย่างละเอียด โดยมี นายพนม อินทร์ประสิทธิ์ อดีตกำนันตำบลระแหง และญาติของ นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย เป็นพยาน จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้ร่วมลงพื้นที่ทำบัตรประชาชนให้ถึงบ้าน เนื่องจาก นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย มีอาการหวาดระแวงกลัวคนเยอะจึงไม่สามารถเดินทางทำบัตรประชาชนที่อำเภอได้

ด้าน นางมาลี อาจน้อย กล่าวว่า นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย เป็นคนพิการมาตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 64 ปี แล้ว ไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน พักอาศัยอยู่กันตนที่บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ที่ 9 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ส่วนบิดาของนางสาวสมพงษ์ อาจน้อย ได้เสียชีวิตไปแล้ว นางสาวสมพงษ์ฯ เป็นบุตรคนที่ 4 มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 5 คน เนื่องจากนางสาวสมพงษ์ อาจน้อย พิการแต่กำเนิดจึงไม่ได้รับการศึกษาเหมือนพี่น้องคนอื่นๆ เมื่อนางสาวสมพงษ์ อาจน้อย มีอาการเจ็บป่วยญาติก็จะรักษากันเองตามสภาพโดยไม่ถึงกับต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาล นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย มีลักษณะไม่ชอบอยู่กับคนหมู่มากและไม่คุ้นชินกับคนแปลกหน้า จึงไม่ได้ออกไปไหน อยู่แต่ภายในบ้านมาโดยตลอด เนื่องจากนางสาวสมพงษ์ อาจน้อย พิการมาตั้งแต่เกิด ตนและญาติพี่น้องจึงเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องทำบัตรประจำตัวประชาชนก็ได้ เพราะทำไปก็คงไม่ได้ใช้อะไร มาถึงตอนนี้ นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย เริ่มมีอาการเจ็บป่วยบ่อยขึ้น ต้องการเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล แต่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้ได้รับความลำบากจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ตนเองและครอบครัวดีใจมากที่บุตรสาวของตนได้มีบัตรประจำตัวประชาชน เพราะที่ผ่านมาบุตรสาวของตนไม่มีบัตรฯ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการจากภาครัฐเลย เวลาเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลก็ไม่สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลได้ ต่อจากนี้ไปบุตรสาวของตนก็จะได้รับสิทธิและสวัสดิการเหมือนคนอื่นแล้ว พร้อมกล่าวขอบคุณท่านนายอำเภอลาดหลุมแก้ว และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ให้ความช่วยเหลือบุตรสาวของตน

ส่วนนางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า ได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจาก นางมาลี อาจน้อย อายุ 88 ปี ขอให้ทำบัตรประจำตัวประชาชนให้บุตรสาวซึ่งเป็นคนพิการมาตั้งแต่เกิด จนถึงตอนนี้อายุ 64 ปีแล้วยังไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน หลังได้รับเรื่องก็ได้เร่งตรวจสอบข้อมูล พบว่า นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย ไม่มีประวัติการทำบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสำนักทะเบียนตรวจสอบและดำเนินการตามระเบียบโดยเร็วที่สุด หลังจากได้ดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้วจึงได้อนุมัติพร้อมทั้งไปจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ นางสาวสมพงษ์ อาจน้อย ถึงที่บ้านเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่พิการ ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชน

อนันต์  วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-อร่อยฟินบรรยากาศสุดซิคแฮมเบอร์เกอร์โฮมเมด บรรยากาศสุดชิล มุมถ่ายภาพปัง

หนุ่มวัย 27 ปี ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 หันมาขายแฮ […]

You May Like

Subscribe US Now