อยุธยา-ไฟไหม้บ่อขยะศูนย์จัดการขยะมูลฝอยอยุธยายังควบคุมเพลิงไม่ได้

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ (26 เม.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุ เพลิงไหม้บ่อขยะ ขนาดใหญ่  ภายในศูนย์จัดการขยะมูลฝอย  อบจ.พระนครศรีอยุธยา ต.มหาพราหมณ์ อ. บางบาล จ. พระนครศรีอยุธยา  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความผลอดภัยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบริเวณที่เกิดเพตุ จาการสังเกตบริเวณด้านนอกพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้กองขยะ พื้นที่ประมาณ 70-80  ไร่ มีความสูงประมาณ 5 เมตร ขยายวงกว้าง มีรถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนหลายคันเข้าไปควบคุมเพลิงระดมฉีดน้ำ  โดยพบว่าจากการเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะทำให้ เกิดกลุ่มควันจำนนวนมากลอยปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียง

จากการสอบถาม นายอภิชาติ สุขสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป้อม  เผยได้รับแจ้งเหตุจาก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของบ่อขยะเนื้อที่ประมาณ 70-80 ไร่ ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 01.20 น.จึงเข้าไปตรวจสอบจุดเหตุ พบว่าต้นเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณกลางบ่อขยะ และลุกลามไหม้อย่างรวดเร็วไปแล้ว  80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของพื้นที่บ่อขยะมีเนื้อที่ประมาณ 70-80 ไร่   ได้มีการระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมและมีฝนตกลงมา  ทำเพลิงลดระดับลงแล้วกลับมาลุกไหม้อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะมีความร้อนที่สะสมอยู่ด้านล่างของกองขยะ ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างควบคุมเพลิง

ต่อมาเมื่อช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ รายงานความคืบหน้าไหม้บ่อขยะ บริเวณหมูที่ 6 ตำบลมหาพราหมณ์  อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ศูนย์จัดการขยะมูลฝอย อบจ.พระนครศรีอยุธยา ก็ยังไม่อนุญาตให้ทางผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวด้านใน

แต่ตรวจสอบบริเวณด้านนอก สามารถมองเห็นได้ว่า มีเจ้าหน้าที่นำรถแบ็กโฮ เข้าไปทำแนวป้องกันไฟ ไม่ให้เกิดการลุกลาม และ ใช้รดน้ำดับเพลิงเพื่อฉีดสะกิดสกัดกั้นเปลวเพลิง ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงกลุ่มควันกลุ่มควันปริมาณ สีขาว ลอยคละคลุ้งปกคุม ไปทั่วท้องฟ้าและถนน  ส่งผล ให้ชาวบ้านที่ใช้ รถใช้ถนนขับขี่สัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้อง เปิดไฟหน้าเปิดสัญญาณไฟและชะลอความเร็ว เพื่อระมัดระวังอันตรายเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นถนนสวนเลนและยังคงมีรถขนขยะเข้าออกวิ่งเป็นจำนวนมาก

นายอภิชาติ สุขสมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป้อม  เผย จากการสำรวจ สถานการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะ ขณะนี้สามารถควบคุมแสงเพลิงได้แล้ว  เหลือเพียงแต่กลุ่มควันซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการควบคุมสถานการณ์ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจาก บริเวณดังกล่าว เป็น กองขยะ ประเภทพลาสติกและขยะทั่วไปทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและเชื้อเพลิงจะคละคลุ้ง อยู่ด้านใต้กองขยะ ต้องใช้รถแม็คโครขุดพลิกเชื่อเพลิงที่อยู่ด้านล่างขึ้นมา และใช้น้ำฉีด  เพื่อป้องกันการปะทุ ของแสงเพลิงขึ้นมาอีก  ส่วนชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบเกี่ยวกับกลุ่มควันก็จะมีเขตพื้นที่  ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ต.มหาพราหมณ์  อ.บางบาล  จ.พระนครศรีอยุธยา   ต.พระขาว  ต.บางบาล  จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งทางด้านนายนิวัฒน์   รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการสั่งการและประสานให้เจ้าหน้าที่  สาธารณสุขอำเภอ  สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านว่าได้รับผลกระทบมากหรือน้อย

นาง จุก  สุวิระกิจ  เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหัวจุกซึงห่างจากบ่อขยะประมาณ ประมาณ 5 กิโลเมตรเล่าให้ฟังว่าตั้งแต่เมื่อคืนมีฝนตกมา ตนเองก็ได้กลิ่นควันไฟแต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นบ่อขยะ  จนกระทั่งตอนเช้าตื่นมาเห็น ควันขาวๆปกคลุมท้องฟ้าทีแรกเข้าใจว่าเป็นเมฆหมอกจนกระทั่งมีชาวบ้านคุยกันว่า มีไฟไหม้บ่อขยะ จึงทราบว่ากลิ่นดังกล่าวเป็นกลิ่นควันไฟ  มาจากไฟไหม้บ่อขยะ  ถามว่าได้รับผลกระทบ ตอนนี้เริ่มได้ผลกระทบแล้วเนื่องจากลมเปลี่ยนทิศมาทางร้านค้าของตนเองเวลาสูดดมเข้าไปเริ่มรู้สึกเวียนหัว ต้องหาแมสมาใส่ป้องกัน หากมีกลุ่มควันคละคลุ้งแบบนี้แล้วส่งกลิ่นเหม็นก็จะมีผลกระทบ กับสุขภาพของตนเองและการค้าขายด้วยฝากหน่วยงานรัฐช่วย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งรัดแก้ไขด่วน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-นักเสี่ยงดวงขอตัวเลขเสี่ยงทายพญาบึ้งแม่ลูกอ่อน ใหโชคฉมัง

งวดนี้เด็ดแน่นักเสี่ยงดวงขอตัวเลขเสี่ยงทายพญาบึ้งแ […]

You May Like

Subscribe US Now