อยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่า เปิดจวนต้อนรับคณะกรรมการและเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 40

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดจวนต้อนรับคณะกรรมการและเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 40 ที่มาพำนักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตสังคมพหุวัฒนธรรม เป็นหนึ่งเดียวกัน

วันที่ (24 เม.ย.66) เวลา 18.00 น. ที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รองประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานกิจกรรม “เปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต้อนรับเยาวชนและครอบครัวอุปถัมภ์” ในโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 40 และคณะ

โดย นายอารีย์ วงศ์อารยะ กล่าวว่า โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนวิถีชีวิตสังคมต่างพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณีและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่นับถือต่างศาสนากัน แต่สามารถอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างมีความสุข สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ในครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 40 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 25 เมษายน 2566 รวมระยะเวลา 15 วัน 14 คืน โดยมีเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มาพำนักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอลาดบัวหลวง อำเภอเสนา อำเภอบางซ้าย และอำเภออุทัย รวมทั้งสิ้น 26 ครอบครัว มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 53 คน เป็นเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม 47 คน ศาสนาคริสต์ 2 คน และศาสนาพุทธ 4 คน ซึ่งจากการดำเนินงาน 40 ครั้งที่ผ่าน นับได้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ประสบความสำเร็จและรู้สึกประทับใจมากที่สุด พร้อมเดินหน้าสานต่อในครั้งต่อๆไป

โดยก่อนหน้านี้ได้จัดกิจกรรมให้แก่เยาวชน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม มีการจัดทัศนศึกษา แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เชื่อมโยงกับสังคมวัฒนธรรมในอดีตสู่ปัจจุบัน โดยในวันนี้(24 เมษายน) ได้เปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้อนรับเยาวชนและครอบครัวอุปถัมภ์ จำนวน 26 ครอบครัว อีกทั้งจะจัดกิจกรรมที่ 2 ค่ายประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา/เรียนรู้วิถีชุมชนพหุวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2566 ซึ่งคณะกรรมการฯ จะนำเยาวชนในโครงการฯ ทั้งหมดมาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 320 คน

โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 40 รวมระยะเวลากว่า 19 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเรามีเยาวชนรุ่นใหม่ๆ ที่มาร่วมกันในโครงการนี้เป็นจำนวนมาก ปีนี้มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯ 320 คน ซึ่งเชื่อว่าเราทุกคน ไม่ว่าจะมีความเชื่อและความศรัทธาในศาสนาของตนที่แตกต่างกันอย่างไร แต่เราทุกคน มีความรัก ความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่จะได้ร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ขอให้เยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้ทุกคน ได้ร่วมใจกันเป็นพลังความสามัคคี เป็นพลังแห่งความดี ที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และช่วยกันนำพาความดีเหล่านี้มาสู่ประเทศไทยของเรา ขอให้ทุกคนได้ใช้โอกาสนี้ ทำเพื่อแผ่นดินไทย สมดังคำที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน”

สำหรับการจัดกิจกรรมของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดี ได้แก่ นายอาทิตย์ บุญญะโสภัต อดีตอธิบดีกรมการปกครอง นายพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ นายธวัชชัย นิมา กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่ทำการปกครองจังหวัด มูลนิธิพระมงคลบพิตร มูลนิธิหลวงพ่อรวย ปาสาทิโก หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ครอบครัวอุปถัมภ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างเต็มกำลัง

 

ยุพิน  ศรีสกุล จ.พระนครศรีอยุธยา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดกิจกรรมกระโดดร่มมิตรภาพ 4 เหล่าทัพ

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดกิจกรรมกระโดดร่มมิตรภา […]

You May Like

Subscribe US Now