มหาสารคาม-ต่าย อรทัย นำรำเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน

จังหวัดมหาสารคาม ขอเชิญเที่ยวงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 4-12 มี.ค.นี้ ชมการแสดงแสง สี เสียง การออกร้าน ตลาดประชารัฐต้องชม และมหสพชมฟรี 9 วัน 9 คืน

เมื่อวันที่ (4 มี.ค.66 ) ที่ พุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานพิธีเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี 2566 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาว อ.นาดูน และประชาชน เข้าร่วมงาน

นายสัมฤทธิ์ หน่อแก้ว นายอำเภอนาดูน เปิดเผยว่า พระบรมธาตุนาดูน หรือพุทธมณฑลอีสาน เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต เช่น คูเมืองโบราณ ใบเสมาที่ทำด้วยหินศิลาแลง กู่สันตรัตน์ ศาลานางขาว กู่น้อย และขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และ จะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2522 ปีนี้เป็นการจัดงานปีที่ 42 มูลนิธิพระบรมธาตุนาดูน กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-12 มี.ค.เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชา ส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่า ความสำคัญ เกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรม โดยพระบรมธาตุนาดูนถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน เชื่อกันว่าผู้ที่ได้กราบสักการะพระธาตุนาดูน จะได้รับอานิสงส์ และอยู่เย็นเป็นสุข

โดยจัดให้มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ประกอบด้วย ขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน พิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์และปูชนียสถานอื่น พิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมตักบาตรฟังพระธรรมเทศนา บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ในพิธีเปิดมีนางรำเปิดงานกว่า 5,000 คน นำโดยศิลปินชื่อดัง ต่าย อรทัย และวันที่ 6 มี.ค.จะพิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชา ชมการแสดงแสง สี เสียง เรื่อง รังสิโยโสภณ มณฑลตักสิลา ซึ่งเป็นการแสดงประกอบจินตภาพ ผสมผสานกับ นาฏกรรมร่วมสมัย สื่อถึงวิถีอดีตกาลของบูรพชนและสถานการณ์สำคัญของนครจำปาศรีถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการออกร้าน นิทรรศการของส่วนราชการ เอกชน ตลาดประชารัฐต้องชม และมหรสพชมฟรี 9 วัน 9 คืน ( 4 มี.ค.เพชร ลำเพลิน เฉลิมพล มาลาคำ ,5 มี.ค.รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์ , 7 มี.ค.ระเบียบวาทะศิลป์ ,8 มี.ค.วีระพงษ์ วงษ์ศิลป์ ,9 มี.ค.บอยศิริชัย แอนอรดี ,10 มี.ค.คำผุน ร่วมมิตร ,11 มี.ค.มนต์แคน แก่นคูณ เวียง นฤมล ,12 มี.ค.ประถมบันเทิงศิลป์ ) จึงขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล และเที่ยวชมงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน 4-12 มี.ค.นี้ ที่ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

พิเชษฐ ยากรี  จ.มหาสารคาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-จากฝันเห็นดวงวิญญาณสู่งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแกเนื่องในวันมาฆบูชาถวายเป็นพุทธบูชา ร่วมสืบทอดประเพณีเชื่ออุทิศให้ดวงวิญญาณ

วันที่ (5 มี.ค. 66) งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแก เนื่อ […]

You May Like

Subscribe US Now