อ่างทอง-จากฝันเห็นดวงวิญญาณสู่งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแกเนื่องในวันมาฆบูชาถวายเป็นพุทธบูชา ร่วมสืบทอดประเพณีเชื่ออุทิศให้ดวงวิญญาณ

วันที่ (5 มี.ค. 66) งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแก เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยชาวบ้านจาก 2 ตำบล จากพื้นที่ 2 อำเภอ จำนวนกว่าหลายร้อยคน ร่วมสืบทอดประเพณี ที่บริเวณวัดบ้านแก ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ได้จัดให้มีประเพณีการเผาข้าวหลาม จำนวน 10,000 กระบอก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชา โดยชาวบ้านตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้านตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง จำนวนกว่าหลายร้อยคน ร่วมสืบทอดประเพณีในการเผาข้าวหลาม สร้างความสามัคคีที่ วัดบ้านแกกันมาหลายสิบปี

จากการสอบถาม พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก กล่าวว่า งานประเพณีเผาข้าวหลาม จัดขึ้นเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรี สร้างความสามัคคีของชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันเผาข้าวหลาม แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อนำมาทำบุญใน วันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา ที่ทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่มาเริ่มทำอย่างจริงจังในปี 2540 ซึ่งชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลที่ทำบุญวัดบ้านแก ต่างได้ร่วมจิตร่วมใจ นำข้าวเหนียว ไม้ไผ่ ใบตองแห้ง ไม้ฟืน มาร่วมกันเผาข้าวหลาม บริเวณลานข้างวัด เพื่อร่วมกันจัดงานประเพณีงานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแก เพื่อส่งเสริมความรักสามัคคี ของชาวบ้าน ชุมชนตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้าน ตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง เนื่องในวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา

โดยการเผาข้าวหลามดังกล่าวมีขึ้นจากการพูดคุยของชาวบ้าน หลังจากที่ชาวบ้านในหมู่บ้านหลายคนฝันเห็นดวงวิญญาณนับพันดวงในพื้นที่ตำบล จึงได้นำฝันดังกล่าวมาบอกเล่าจนกลายมาเป็นประเพณีเผาข้าวหลาม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศให้กับดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว

 

 

 

 

กนกศักดิ์  แสงตระการ  จ.อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-ทัพเรือภาคที่ 1 จับกุมเรือขนน้ำมันเถื่อน 3 แสนลิตร กลางแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ (5 มี.ค.66 ) กองทัพเรือโ […]

You May Like

Subscribe US Now