มหาสารคาม – อำเภอกันทรวิชัย จัดงานประเพณีบุญคูณลาน ดินแดนแห่งความรัก กันทรวิชัยรุ่งเรือง ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ (29 ม.ค.67) เวลา 09.30 น. ที่เกาะกลางน้ำหนองบัว อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญคูณลาน ดินแดนแห่งความรัก กันทรวิชัยรุ่งเรือง ประจำปี 2567 โดยมี นายอดิศร วิทูรศิลป์ นายอำเภอกันทรวิชัย นายรัฐ คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มหาสารคาม เขต 6 หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวอำเภอกันทรวิชัย เข้าร่วม ในการนี้ได้รับความเมตรตาจาก พระวชิรญาณวิศิษฎ์ (พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) กล่าวสัมโมทนียกถา

บุญคูณลาน เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาช้านานของชาวอีสาน กล่าวคือ หลังจากหมดฤดูเก็บเกี่ยวข้าว เกษตรกรจะนำเมล็ดข้าวไว้ในลาน กองเป็นรูปกรวยคว่ำ ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “กุ้มข้าว” ก่อนจะนำข้าวขึ้นเก็บไว้ในยุ้งฉาง เกษตรกรจะทำบุญขวัญข้าว โดยนิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นจึงนำน้ำมนต์ ไปพรมกองข้าวและที่นา เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวนา ให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาจะงอกงาม และได้ผลดี

สำหรับกิจกรรม ประเพณีบุญคูณลาน ดินแดนแห่งความรัก กันทรวิชัยรุ่งเรือง ประจำปี 2567 เกิดขึ้นโดยความร่วมมือของส่วนราชการของอำเภอทุกส่วนราชการ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น และผู้นำท้องที่ ที่ได้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของดีในท้องถิ่น เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น รวมถึงมีโอกาสนำผลิตภัณฑ์ของดีในท้องถิ่น มาจำหน่ายและจัดแสดงภายในงานให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการแสดงของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในเขตอำเภอกันทรวิชัย การประกวดแข่งขันส้มตำลีลาการประกวดไก่ชน/ไก่พื้นบ้าน การประกวดนางสาวกันทรวิชัย การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น รำวงการกุศล การแข่งขันมวยทะเล และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 – 31 มกราคม 2567

พิเชษฐ  ยากรี  จ.มหาสารคาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-หลวงพี่หนีกระเจิงนอนอยู่กับจงอางยักษ์ขดชูคออยู่บนกลด

งูจงอางยักษ์ขนาดยาว 3.20 เมตร นอนขดชูคอใต้ต้นไม้ โ […]

You May Like

Subscribe US Now