อยุธยา-เจ้าหน้าที่มูลนิธิช่วยเหลือ สุนัขแก่ตกลงไปในท่อนานกว่า 2 วัน ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงช่วยเหลืออย่างไม่ย่อท้อจนสำเร็จโดยมีลูกๆของสุนัข เฝ้าดูการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อเวลา 12.30 น.ของวันที่ (16 ก.ค.65 ) ศูนย์วิทยุมูลนิธิพุทไธสวรรย์ ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือสุนัขติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำ นาน 2 วัน ไม่สามารถออกมาได้ เหตุเกิดบริเวณ ข้างห้องน้ำ วัดหลวงพ่อขาวกลางทุ่ง ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือหนักเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ    ในที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียง สุนัขเพศเมีย อายุประมาณ 8 ปี ตัวติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำ ขนาด 12 นิ้ว ไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธศวรรย์ จึงได้ เปิดฝาท่อระบายน้ำดูแล้วนำไฟฉายส่องเข้าไปภายในท่อระบายน้ำ ก็เห็นเจ้าสุนัขสีดำนอนหมดแรงอยู่ภายในท่อห่างจากฝาเปิดท่อประมาณ 2 เมตร เจ้าหน้าที่จึงใช้สว่านเจาะบริเวณฝาท่อระบายน้ำเพื่อเปิดให้พื้นที่กว้างแล้วจะใช้เหล็กยาวเกี่ยวตัวมันออกมา แต่ทำไม่สำเร็จจึงได้เปลี่ยนแผน ไปขอยืม เครื่องมือแย๊กปูน จากนายช่าง ซึ่งทำงานก่อสร้างอยู่ใกล้เคียงบริเวณวัด มาทำการสกัด พื้นปูน ซึ่งมีความหนากว่า 50 cm ใช้เวลานานกว่าหลาย 10ชั่วโมง ไม่มีการหยุดความพยามยามช่วยชีวิตสุนัขตัวดังกล่าว พลัดกันพักทานเข้าแล้วก็ทำต่อเนื่อง ตลอดเวลาการช่วยเหลือมีสุนัขซึ่งเป็นลูกของ ตัวที่เข้าไปติดอยู่ในท่อมานอนเฝ้าเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแม่ของตัวเองไม่ยอมห่างไปไหน จนเวลาถึง23.00 น.เจ้าหน้าที่สามารถขุดหลุมจนเจอท่อแล้วใช้สว่านเจาะท่อเปิดกว้าง ช่วยเหลือสุนัขออกมาได้อย่างปลอดภัย อยู่ในสภาพอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด

พอเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเสร็จต่างดีใจ ช่วยเหลือกันตั้งแต่ตอนเที่ยงวัน ซึ่งเราก็ไม่มีความลดละ เนื่องจากสุนัขตัวดังกล่าวชื่อเตี้ย พอเรียกไปก็ขานรับเหมือนให้รู้ว่าเขายังอยู่ เราจึงรีบต้องช่วยเพราะเขาติดมานาน 2 วันแล้ว อาจจะเป็นอันตรายถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ แม้จะยากลำบากแค่ไหนก็ต้องช่วยออกมาให้ได้

สอบถามนาย อนุพงษ์ ศรีสุข อายุ 36 ปี ( เสื้อคอกลมสีดำ) เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์ เล่าว่า รับแจ้งจากศูนย์วิทยุมูลนิธิพุทไธสวรรย์ ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ก่อนเที่ยง ว่ามีประชาชนร้องขอความช่วยเหลือมีสุนัขติดอยู่ในท่อระบายน้ำตอนแรกนึกว่าท่อเล็กๆ พอมาตรวจสอบพบว่ามีความลึกและยาว สุนัขตัวดังกล่าวติดมานานกว่า 2 วัน สภาพหมดแรง และน่าจะหิวน้ำ น้องหมามีการขานตอบเวลาเรียก ทำให้พวกเราไม่ลดความพยายาม แม้จะยากลำบากตอนแรกนึกว่าอยู่ท่อแรก แต่ด้วยความลึก ต้องเจาะพื้นขุดหลุ่มเพิ่มเพื่อให้ใกล้ตัวสุนัขมากที่สุด จนช่วยได้สำเร็จก้สุดดีใจ คิดว่าถ้าเป็นเราติดอยู่ในท่อแคบ หมดอากาศ หมดน้ำ รอเวลาให้ใครมาช่วย พอเราช่วยเขาได้เราก็สุดจะดีใจ

 

 

ด้าน นายกฤษณะ พวงพุฒ อายุ 38 ปี(เสื้อแขนยาวสีแดง) เป็นช่างรับเหมาอยู่ไซต์งานอยู่ใกล้เคียงวัด กล่าวว่า พอดีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์ เดินทางไปหาที่ไซต์งาน เพื่อไปขอยืมเครื่องมือบอกว่าจะมาช่วยหมาติดอยู่ในท่อ จึงพาไปที่บ้านไปเอาเครื่องมือและก็มาช่วยอยู่ตรงนี้ ซึ่งยังไงก็ต้องช่วยเขาออกมาให้ได้ ซึ่งตนเองก็เป็นคนรักสุนัขอยู่แล้ว จึงให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนออกมาได้สำเร็จก็สุดดีใจแล้ว

ขณะที่ นางแก้ว กลางจอหอ อายุ 67 ปี (เสื้อสีชมพู่ใส่ผ้ากันเปื้อน) เป็นแม่บ้านทำงานอยู่ที่วัดหลวงพ่อขาวกลางทุ่ง เล่าว่า สุนัขที่ติดอยู่ในท่อเป็นสุนัขเพศเมียชื่อเตึ้ย อายุ 8 ปี โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมามีประชาชนมาทำบุญกันเยอะ เจ้าเตี้ย ซึ่งค่อนข้างจะมีอายุแก่มาก สายตาเป็นต้อมองไม่เห็นแล้ว ได้หายตัวไปไม่รู้ว่าหายไปไหน ตนก็ออกตามหาจนเมื่อเช้านี้ได้ยินเสียงมันร้องออกมาจากท่อระบายน้ำ จึงได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ มาทำการตรวจสอบโดยรอบพบว่าเจ้าสุนัขนั้นมุดติดลงไปในท่อระบายน้ำอยู่ในสภาพนอนหมดแรงไม่สามารถขยับเขยื้อนไปไหนได้ ซึ่งคาดว่าเมื่อวันที่ 13 วันอาสาฬหบูชาเจ้าเตี้ยคงจะเดินหลบคนที่มาทำบุญแล้วตกลงไปในท่อ ซึ่งไม่ได้มีฝาปิดประกอบกับสายตาอายุที่มาแล้วคงพยายามจะเอาตัวรอดหาทางออก โดยการไถ่ตัวเองมุดเข้าไปในท่อ เพื่อจะหาทางออกจึงติดอยู่ในท่อดังกล่าว ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกๆคนที่ช่วยกันจนสำเร็จ ชีวิตเขาก็เหมือนกับชีวิตคนๆนึง     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ช่วยเจ้าสุนัขได้สำเร็จและสถานที่ข้างห้องน้ำมีความเสียหายทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธศวรรย์ยังได้ช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อซ่อมแซม สิ่งที่เสียหายให้ทางวัดอีกด้วย

สุรัตน์  ชัยกุลเทวินทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ไทยภักดี ส่งเสริมการกีฬาเพื่อเด็กและเยาวชน

วันที่ ( 17 ก.ค.65) เวลา 10.00 น. นายถาวร เสนเนียม […]

You May Like

Subscribe US Now