สุพรรณบุรี-มอบโค-กระบือส่งเสริมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่  แปลงสาธิต หมู่ที่ 9 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรีวันที่ 6 ธ.ค.2565 พล.เอกศิวะ ภระมรทัต ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ระดับ 10 รองหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายอำนวยการโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรม “วิถีควาย วิถีข้าว ชาวพลับพลาไชย” มีนายศรีธรรม ราชแก้ว ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีนายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง นายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายก อบต.พลับพลาไชย นายอดิศักดิ์ มาตรศรี กำนันตำบลพลับพลาไชย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร คณะครู นักเรียน ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอลุยเดช บรมนาถบพิตร และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกร โดยเฉพาะโครงการธนาคารโค – กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำรินี้ เป็นโครงการหนึ่งที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอลุยเดชบรมนาถบพิตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรยากจน ที่มีอาชีพในการทำการเกษตรให้พ้นจากความยากจน มีรายได้ ลดค่าใช้จ่าย แสดงถึงพระราชหฤทัยที่ทรงมีเมตตา มิใช่ต่อราษฎรเท่านั้น แม้วัวควายก็ทรงมีพระเมตตา ให้รอดพันภัยจากการถูกฆ่าในขณะที่ยังไม่ถึงเวลาอันควรเช่นกัน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีมอบลูกโค-กระบือ ตัวที่ 1 ของกลุ่มเกษตรกรธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริตำบลพลับพลาไชย จำนวน 52 ตัว ให้เกษตรกร จำนวน 52 ราย/ การสาธิตวิถีการทำนาแบบดั้งเดิม เช่น การทำขวัญข้าว การลงแขกเกี่ยวข้าว การตำข้าวเม่า การหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ การประกวดโค-กระบือ ของกลุ่มเกษตรกรธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริตำบลพลับพลาไชย การประกวดแพะ ของกลุ่มแพะ-แกะทวารวดี นิทรรศการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์ นิทรรศการวันดินโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี นิทรรศการของโรงเรียนในเขตพื้นที่ และ การออกร้านและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มอาชีพในชุมชน นอกจากนี้ยังมีเกษตรกร เจ้าของฟาร์ม กระบือนำ ควายแคระ ควายเผือก ที่ราคาแพงมาจัดโชว์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชม ที่สร้างความฮือฮาและได้รับความสนใจมากที่สุดคือควายเผือกเทพ 3 ตาตำหนักแม่ผีเสื้อสมุทร ตำหนักฤาษีเกรียงไกร ซึ่งเป็นควายที่มี 3 ตาไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน

ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-ผู้ว่าฯสั่งลุยล่านายทุนใช้แรงงานต่างด้าวระเบิดภูเขาหาแร่ทองคำ

วันที่ (6 ธ.ค.65 ) นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชก […]

You May Like

Subscribe US Now