จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 16:30 น. นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2554 โดยมี นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา Mr.Fabian Mosquera Asian Country Managing Director และนายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าว ณ บริเวณวัดพระราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เริ่มจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ขึ้นตั้งแต่ปี 2534 เพื่อเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 30 สำหรับความพิเศษของงานปีนี้ได้เน้นการเฉลิมฉลองครบ 3 ทศวรรษ แห่งการเป็นเมืองมรดกโลก โดยกำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564

“ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประกาศก้องให้โลกรู้ว่า “อยุธยามีดี” สุดยอดงานประจำปีอันยิ่งใหญ่ ที่สร้างความประทับใจทุกปี งาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2554 จัดอย่างยิ่งใหญ่สมกับการรอคอย เพื่อเฉลิมฉลอง 3 ทศวรรษ ที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก อย่าพลาดชมขบวนแห่สุดอลังการจำนวน 8 ขบวน 8 ยุคสมัย จะได้พบกับลิเกร้อยล้าน “ศรราม น้ำเพชร” พร้อมเหล่าศิลปินชื่อดังมากมาย ที่จะมามอบความสนุกจนสุขล้น ได้เพลิดเพลินกับมหกรรมการออกร้านอย่างมากมาย อาทิ ถนนกินเส้น-ถนนกินกุ้ง พายเรือ ลานวัฒนธรรม สวนดอกไม้ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรวิถีไทย ตลาดย้อนยุค ชมการแสดงแสง-เสียง รับชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 สินค้าถนนคนเดิน OTOP ร่วมสักการะศาลหลัก เมืองโรงพักย้อนยุค รถรางให้บริการนักท่องเที่ยวภายในงาน จุดถ่ายภาพ รวมทั้งการจัดแสดงและให้บริการชุดไทยในทุกวันตลอดการจัดงาน และกิจกรรมใหม่ที่พลาดไม่ได้กับ “นิทรรศการแห่งแสง” ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนแต่งกายผ้าไทยร่วมประกาศก้องความเป็นเมืองมรดกโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

 

นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “การจัดงานเป็นการร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนนะครับ สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ก็ขอให้ประชาชนที่มาเที่ยวงานได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย จำนวน 2 เข็มแล้ว ส่วนผู้จัดงานภาครัฐภาค เอกชน เจ้าหน้าที่ และท่านทั้งหลายที่อยู่ในงานต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มแล้วนะครับ การเว้นระยะห่างก็จำเป็นนะครับ การสวมใส่แมส หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆเราก็รณรงค์กันอยู่ครับ รูปแบบการจัดงานก็จะคล้ายๆกับปีที่ผ่านมานะครับ ก็พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่เคยมา ก็จะชินว่าอะไรอยู่ตรงไหนนะครับ มีถนนกินเส้น-กินกุ้ง เวทีกาชาดอยู่ตรงกลางเหมือนเดิมนะครับ ตลาดย้อนยุคก็จะอยู่ที่เดิม แต่ปีนี้ตลาดย้อนยุคจะพิเศษ ตลาดย้อนยุคจะมีการแสดงนิทรรศการแห่งแสง ส่วนจุดคัดกรองนะครับจะมีทางเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดทุกจุดจุดที่เข้าสู่งาน จึงขอให้พี่น้องที่มาร่วมงานแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนแล้วหรือจะเป็น Application ก็ได้ พร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชนนะครับ เพราะฉะนั้นต้องขอเรียนพี่น้องประชาชนนะครับ ต้องพกบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วยนะครับ พร้อมกับเอกสารแสดงการฉีดวัคซีนแล้วนะครับ” นายสมศักดิ์กล่าว

แม้ว่า ศบค. จะผ่อนปรนมาตรการโดยกำหนดพื้นที่สถานการณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเฉพาะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมาแล้วก็ตามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ให้ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโด๊ส (2 เข็ม) และพกบัตรประชาชน เพื่อใช้ตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีนโควิด ตรวจคัดกรองก่อนเข้างานตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย พร้อมขอเชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal”

 

 

ณัฐพล กิจที่พึ่ง   ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หนุ่มพระสมุทรเจดีย์ เชื่อเพราะบารมีหลวงพ่อพรหมเกจิชื่อดังกรุงเก่า ช่วยชีวิตรอดตายหวุดหวิดจากอุบัติเหตุเก๋งพุ่งชน กวาดจยย.7คันรวด

นายวีระพล ศรีชัย อายุ 28 ปี ชาว อ.พระสมุทรเจดีย์ จ […]

You May Like

Subscribe US Now