อยุธยา-ลุงป้อม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอยุธยาเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านถูกน้ำท่วม ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ (3 ต.ค.65 )ที่วัดโบสถ์ล่าง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ร่วมลงพื้นที่มาตรวจสถานการณ์น้ำเพื่อรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่และการช่วยเหลือในพื้นที่อุทกภัย

โดย พล.อ.ประวิตร เดินทางมายัง ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ณ วัดโบสถ์(ล่าง) อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนพบปะเยี่ยมเยือน นายอำเภอกำนันผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ และให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายไพรัช เพชรยวน รองผู้ว่า นางสมทรง พันเจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรี นครพระนครศรีอยุธยา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การต้อนรับ หลังจากนั้นก็เดินทักทายกับหน่วยงานราชการพี่น้องประชาชนที่มา ให้การต้อนรับและมีชาวบ้านถือเสื้อ เขียนข้อความปล่อยน้ำลงทุ่งร้องตะโกนให้ท่านบิ๊กป้อมช่วยเหลือชาวบ้านด้วยครับเหตุการณ์เป็นไปอย่างสงบ

พลเอกประวิตร กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ที่ในขณะนี้มีปริมาณน้ำท่าตามธรรมชาติที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมชลประทานได้เพิ่มอัตราการระบายของเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 2643 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณท้ายเขื่อนบางแห่งที่ได้รับผลกระทบ จากมวลน้ำเข้าพื้นที่ เกษตร ประกอบด้วย พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา และแม่น้ำน้อยที่ ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีราษฎรประมาณหลายครัวเรือน
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์น้ำท่วมเช่นนี้เป็นเรื่องปกติที่ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้ว่าจะเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งได้ให้กรมชลประทานเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังยังจุดเสี่ยงล่วงหน้า พร้อมทั้งประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีฝนตกลงมาอย่างหนักส่วนบรรยากาศการลงพื้นที่ของ บิ๊กป้อม มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทำให้ยกเลิกกำหนดการในส่วนของการเดินทางไปพบประชาชน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเสนา
ปัจจุบันจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประชาชนได้รับผลกระทบน้ำท่วม รวม 11 อำเภอ 107 ตำบล 598 หมู่บ้าน 29,795 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ รวม 2,566 ไร่ เป็นข้าว 1,882.75 ไร่ พืชผัก/พืชไร่ 161.75 ไร่ ไม้ผล/ไม้ยืนต้น/อื่น ๆ 521.50 ไร่ )
ทางจังหวัดได้ประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตการให้ความช่วยเหลือ แล้ว จำนวน 6 อำเภอ 82 ตำบล 475 หมู่บ้าน 4 ชุมชน

ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงอธิบดีกรมชลประทานให้เปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอผักไห่ อ.บางบาล และ อ.เสนา โดยการระบายน้ำเข้าทุ่ง กรมชลประทานจะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สิงห์บุรี-เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระดับการปล่อยน้ำท้ายเขื่อน อ.พรหมบุรี อ่วมหนักน้ำทะลักข้ามฝั่งถนน

หลังจากที่คันกั้นน้ำชั่วคราวบริเวณ ม.5 ต.พระงาม อ. […]

You May Like

Subscribe US Now