พังงา-เตรียมแผนรับพายุ “โนรู” สำรวจเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ ยานพาหนะ พร้อมแผนอพยพ

วันที่ (27 ก.ย.65)  ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา นายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธาธารณภัยจังหวัดพังงา นำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ เรือ ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อกู้ชีพ กู้ภัย ป้องกันเหตุ หลังจากมีประกาศแจ้งเตือนพายุ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา”พายุโนรู” ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 27 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (27 ก.ย. 2565) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 380 กิโลเมตร จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.7 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 156 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันพรุ่งนี้ (28 กันยายน 2565) และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและจะเคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างและเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางและตอนล่างของประเทศไทยในวันที่ 29 กันยายน 2565 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย   ขณะ นายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า ในส่วนที่คาดว่าพายุดังกล่าวกระทบกับจังหวัดพังงา ในส่วนของคลื่นลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ ดินโคลนถล่ม ซึ่งมีแผนเตรียมรับ พายุโนรู ไว้แล้ว ทั้ง 8 อำเภอ มีแผนทั้งการป้องกัน การอพยพ และ การช่วยเหลือ ทั้งส่วนท้องถิ่น ท้องที่ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมเตรียมแผนรองรับเพื่อรับมือสถานการณ์ที่อาจจะส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดพังงา

 

 

 

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​   ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-อบต.ศรีประจันต์ จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลงแขกดำนา

อบต.ศรีประจันต์ ร่วมกับชาวบ้าน ตำบลศรีประจันต์ จัด […]

You May Like

Subscribe US Now