พังงา-ผู้ว่าฯพังงา จัดทีมเจ้าหน้าที่นำกรงเหล็กขนาดใหญ่พร้อมจับลิงบนเกาะไม้ไผ่ ด้านเด็กที่ถูกลิงแสมกัดอาการดีขึ้น

เมื่อวันที่ (16 พ.ย. 66 ) นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสุวัฒน์ สุขสิริ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่อุทยานอ่าวพังงา เจ้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจังหวัดพังงา ได้ลงไปเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา ได้ลงนำกรงเหล็กขนาดใหญ่ไปวางตามจุดที่ลิงออกมาหากินอาหารใกล้บ้านเรือนประชาชนเพื่อจับลิงไปปล่อยที่อื่นพร้อมป้องกันเฝ้าระวังลิงแสมไม่ให้เข้ามากัดเด็กและผู้ใหญ่บนเกาะไม้ไผ่

โดยสภาพความเป็นอยู่ทั้งในชุมชนและปริมาณประชากรลิง เจ้าหน้าที่ต้องหาแนวทางวางมาตรการป้องกันระยะยาวเบื้องต้นเข้าทำการติดตั้งตาข่ายเพื่อกันลิงเข้า ในชุมชน ไม่ให้เข้าไปรบกวนหรือทำร้ายชาวบ้านซ้ำ ส่วนในอนาคต เตรียมวางแผนทำหมัน เพื่อลดจำนวนประชากรลิง และฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า ลักษณะนิสัยของลิงจะดุร้ายเมื่อหิวอาหาร ซึ่งอาจจะทำร้ายมนุษย์โดยสัญชาตญาณของสัตว์ป่า จึงต้องพึงระมัดระวังเสมอ ไม่เข้าใกล้ ทางจังหวัดพังงาจะเร่งรัดแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ล่าสุดเดินทางมาถึงเกาะไม้ไผ่ พบกับชาวบ้านและญาติๆเด็กที่ถูกลิงกัด ตรวจพื้นที่บริเวณบ้าน และดูกรงเหล็กดักจับลิง ล่าสุดสามารถจับลิงได้แล้วจำนวน 5 ตัว ส่วนที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ เร่งใช้กรงดัก และ ยาสลบเข้ายิง เพื่อนำลิงที่ได้มาทั้งหมดไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เพื่อไว้ก่อนปล่อยในพื้นที่ป่าที่ปลอดภัย


ด้านนายหนูน ธันยุพักตร์ รองประธานป่าชุมชนบ้านเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า บ้านเกาะไม้ไผ่มีประมาณกว่า 200 ครัวเรือน มีประชากรประมาณ 600 คน ที่ผ่านมาหมู่บ้านตั้งมานานกว่า 100 ปี ส่วนลิงพบตัวแรกเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา จากนั้นประชากรลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ละปีลิงสามารถมีลูกได้ 2 ครั้ง จนปัจจุบันมีลิงไม่ต่ำกว่า 500 ตัว แบ่งเป็น 2 ฝูง แยกเป็นฝั่งอนามัย และ ฝั่งโรงเรียน แรกๆที่ฝูงลิงออกมามักจะเป็นวัยหนุ่มสาว ส่วนปัจจุบันเห็นได้ว่าลิงที่เข้าในหมู่บ้านเป็นลิงวัยเด็ก เริ่มออกมาเก็บของกินที่ชาวบ้านทิ้งไว้ใต้ถุนบ้าน จากนั้นเริ่มเข้าขโมยของกินภายในร้านขายของ และเข้าบ้านขโมยของกินในครัวเรือน

ขณะ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า แบ่งการแก้ปัญหาเป็น 3 ระยะ ระยะสั้น ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตั้งกรงดักและใช้ลูกดอกยาสลบจับลิงไว้ที่ปลอดภัย ระยะกลาง ลดประชากรลิงโดยทำหมัน ส่วนระยะยาว หาพื้นที่เหมาะสมห่างไกลประชาชนโดยการย้ายลิงออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ส่วนอาการของเด็กซึ่งขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้น น้องสามารถลืมตาได้เอง สามารถยกแขนขึ้นได้เองอาการดีขึ้นกว่าที่ตอนอยู่ห้องผ่าตัด ถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ตอนนี้ยังต้องนอนรักษาที่ห้องไอซียูตอนนี้ทางแม่ได้เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

พรชัย แซ่เอี๋ยว  จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-สมาคมนักข่าวร่วมบุญใหญ่มหากฐินพุทธคยา

สมาคมนักข่าวปทุมธานี โดยนส.อณัญญา อินพุ่ม อุปนายกฯ […]

You May Like

Subscribe US Now