พังงา-นทท.แห่กินทุเรียนสาลิกาถึงในสวน ททท.พังงาแจกคูปอง100บาทร่วมแคมเปญ“กินทุเรียนสาลิกา มังคุดทิพย์ต้องพัก…พังงา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา บรรยากาศของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่อำเภอกะปงมีความคึกคักเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชื่นชอบทุเรียน ได้เดินทางเข้ามาพักในพื้นที่จังหวัดพังงา เพื่อลิ้มชิมรสของทุเรียนสาลิกา ราชาทุเรียนบ้านเบอร์1ของภาคใต้ ในพื้นที่ถิ่นกำเนิดอำเภอกะปง ซึ่งเกษตรกรเจ้าของสวนได้เปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยว ชม ชิม ช้อป ถึงในสวน ได้มาสัมผัสวิถีชาวสวนทุเรียน ได้ดูการดูแลจัดการสวนทุเรียน ชมการเก็บเกี่ยวผลผลิต รวมถึงการเดินเก็บทุเรียนที่หล่นใต้โคนต้นมากินกันแบบสดใต้ต้นทุเรียน สร้างความสนุกและความประทับใจ จนต้องอุดหนุนซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ขนณะที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมเยี่ยมชมสวนทุเรียนสาลิกาในอำเภอกะปง เพื่อทำการประชาสัมพันธ์การเข้าสู่ฤดูกาลผลไม้ของจังหวัดพังงา โดยได้ร่วมการเยี่ยมชมสวนทุเรียนสาลิกา4สวน ในสวนลุงแก้ว สวนเย็นจิต สวนป้านุชลุงเปีย และสวนลุงอำนวย ซึ่งมีบอกเล่าเรื่องราวของแต่ละสวน ประวัติของทุเรียนสาลิกา และการสาธิตการตัดทุเรียนสาลิกาจากบนต้น และการชิมทุเรียนสาลิกา

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา กล่าวว่า ททท.พังงา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอขายผลไม้ที่มีชื่อเสียงของพังงาโดยเฉพาะทุเรียนสาลิการาชาทุเรียนบ้านและมังคุดทิพย์พังงาราชินีแห่งผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้า GI พร้อมบรรยากาศสวนที่มีความร่มรื่น วิธีการเก็บผลไม้ที่น่าสนใจได้มาส่งมอบประการณ์ความสุขให้กับนักท่องเที่ยวพร้อมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยได้จัดทำแผนที่แสดง 26 สวนผลไม้ที่มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือนักท่องเที่ยวแบบ FIT ได้เดินทางมาสะดวกมากขึ้น พร้อมกับแคมเปญ “กินทุเรียนสาลิกา มังคุดทิพย์ต้องพัก…พังงา” ตั้งแต่ 25 พฤษภาคม – 1 กรกฎาคมนี้

ซึ่งได้จัดทำคูปองมูลค่าใบละ100 บาท จำนวน 3,000 ใบ ใช้แทนเงินสด นำไปซื้อผลไม้กับ 26 สวนได้ โดยจะมอบคูปอง 1ใบ/ห้อง/คืนให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าพักกับโรงแรมที่ร่วมแคมเปญ “ทุเรียนสาลิกา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เรียนสากา” นับว่าเป็นราชาของทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ภาคใต้ เป็นทุเรียนที่หลายคนต่างรอคอยที่จะลิ้มรสชาติในทุกๆ ปี โดยทุเรียนสาลิกามีแหล่งกำเนิดอยู่ในพื้นที่อำเภอกะปง ของจังหวัดพังงา เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อปี 2561 และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสาลิกา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา”ทุเรียนสาลิกา มีลักษณะผลค่อนข้างกลม เปลือกผลบาง หนามสั้นและค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2.5 กิโลกรัม และที่สำคัญทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสีสนิมแดงทุกผล ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ สมกับที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน”

พรชัย แซ่เอี๋ยว จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

แม่ฮ่องสอน-จัดกิจกรรมพบปะหน่วยงานอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Morning Meeting) "กินกาแฟแชร์เรื่องงาน" เพื่อให้ส่วนราชการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานราชการ และร่วมหารือประเด็นต่างๆ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมพบปะหน่วยงานอย่างไม่เป […]

You May Like

Subscribe US Now