สุพรรณบุรี-วัดดอนคาร่วมกับชาวบ้านดอนคาอนุรักษ์ประเพณีบุญข้าวจี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่  วัดโภคาราม (ดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ประชาชนชาว ต.ดอนคา จำนวนมาก ออกมาทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 และงานประเพณีบุญข้าวจี่ของชาวลาวเวียงดอนคา

พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาสวัดโภคาราม (ดอนคา) กล่าวว่าวัดดอนคา ร่วมกับญาติโยม ชาวบ้านดอนคา และผู้นำชุมชน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีปิดทองหลวงพ่อพระใหญ่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อายาเก่าแก่กว่า 300 ปีที่ชาวบ้านดอนคา และชาวบ้านทั่วไปเคารพศรัทธา และประเพณีบุญข้าวจี่ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 วันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมากว่า 100 ปี บุญข้าวจี่ หรืองานประเพณีบุญเดือนสาม ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีของชาวลาวเวียง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ดอนคา จำนวน 20 หมู่บ้าน และได้จัดสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายเป็นประจำทุกปี

กิจกรรมประกอบด้วยพิธีแห่อัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นผู้มีฤทธิ์ ปราบมาร บันดาลโชค มาประดิษฐานภายในวัด จากนั้นพระสงฆ์ ได้สวดมนต์ด้วยบทสวดมหาชัยใหญ่ ก็คือทำอะไรก็มีโชคมีชัย ภายผู้ที่ได้ร่วมพิธีแห่อัญเชิญพระอุปคุต จะมีแต่ความโชคดี และการปั้นข้าวจี่ ของชาวลาวเวียง ซึ่งทำจากข้าวเหนียว มีความหมาย คือให้คนในชุมชนมีความกลมเกลียวเหนียวแน่น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนข้าวจี่ ส่วนที่ชุบไข่ด้วยก็เพื่อให้คนที่รับประทานข้าวจี่มีสุขภาพแข็งแรง วัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของ ชาวลาวเวียงที่มีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ไว้ให้รุ่นลูกหลานสืบต่อไป และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-คุมเข้มราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ในตลาดจนถึงโรงงานแช่แข็ง ปรามขึ้นราคาสินค้า

วันที่ ( 17 ก.พ.65 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเถลิ […]

You May Like

Subscribe US Now