สุพรรณบุรี-ทูตลาวร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีบุญข้าวจี่วัดดอนคา

วันที่ (5 ก.พ.66) วัดโภคาราม (ดอนคา) ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง ร่วมกับ อบต.ดอนคา ผู้นำชุมชน และชาวบ้านดอนคาทั้ง 20 หมู่บ้านร่วมกันจัดงานประเพณีบุญเดือนสาม หรือบุญข้าวจี่ ซึ่งตรงกับวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือนสาม ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ชาวบ้านดอนคาปฏิบัติต่อเนื่องกันมากว่า 100 ปี บุญข้าวจี่ หรืองานประเพณีบุญเดือนสาม ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีของชาวลาวเวียง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำบลดอนคา จำนวน 20 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันจัดสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายเป็นประจำทุกปี ช่วงเช้านนี้ตรงกับวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ผู้เฒ่าผู้แก่และชาวบ้านได้ทำข้าวจี่ พร้อมอาหารหวานคาวมาทำบุญใส่บาตร

จากนั้นได้มีการเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่มีนายก อบต.ดอนคา เป็นประธานเปิดงานมีกำนันตำบลดอนคา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานโดยมีชาวบ้านดอนคา ทั้ง 20 หมู่บ้านแต่งกายด้วยชุดลาวเวียงหลากสีสวยงามมาร่วมงาน ในงานนี้ พณ.คำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว พร้อมคณะมาร่วมงานโดยการประสานของนางวลัยภรณ์ บุญศรีสุทธิ์ ประธานกลุ่มชาติพันธ์ุลาวเวียงบ้านดอนคา อำเภออู่ทอง และกล่าวชื่นชมจังหวัดสุพรรณบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชนและชาวบ้านดอนคา ที่ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของพี่น้องชาวลาวเวียง การจัดงานประเพณดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคีของคนในชุมชนแล้วยังเป็นความรักความร่วมกันระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว ตนได้เห็นความรักความสามัคคีความมีน้ำใจของพี่น้องชาวลาวเวียงและชาวจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วรู้สึกชื่นชมและประทับใจของให้ช่วยกันสืบสานประเพณีอันดีนี้ให้คงอยู่ถึงลูกหลานและสืบต่อไป นอกจากนี้ท่านทูตยังได้ร่วมกิจกรรม จี่ข้าว กับชาวบ้านดอนคา อละพูดติดตลกเรียกเสียงหัวเราะด้วยว่า ข้าวจี่ชุบไข่ว่าอร่อยแล้วถ้าชุบปลาร้า(ปลาแดก) จะอร่อยมาก
โดยช่วงเย็นวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พณ.คำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว พร้อมคณะและกลุ่มชาติพันธุ์ ลาวเวียง ลาวครั่ง ไทยทรงดำ จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมแห่อัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นผู้มีฤทธิ์ ปราบมาร บันดาลโชค ไปรอบหมู่บ้านเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ทราบว่าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จะมีงานประเพณีบุญข้าวจี่ ก่อนมาประดิษฐานภายในวัด จากนั้นพระสงฆ์ ได้สวดมนต์ด้วยบทสวดมหาชัยใหญ่ ก็คือทำอะไรก็มีโชคมีชัย ภายผู้ที่ได้ร่วมพิธีแห่อัญเชิญพระอุปคุต จะมีแต่ความโชคดี

และช่วงกลางคืนได้มีการแสดงมหกรรมดนตรีฉลองสมโภช มีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวต้อนรับ พณ.คำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว มีนายนพดล มาตรศรี สส.พรรคชาติไทยพัฒนา เขต 2 อู่ทอง นายอำเภออู่ทอง ผู้นำชุมชน ชาวบ้านดอนคา และ กลุ่มชาติพันธ์ร่วมพิธี งานนี้ท่านผู้ว่าสุพรรณได้ร้องเพลงประจำตัวให้ท่านทูตได้ฟังถึง 2 เพลงพร้อมนางรำแต่งชุดประจำถิ่นสวยงามออกมารำหน้าเวทีและทูต ก็ได้ร่วมรำฟ้อนกับคณะด้วย บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น และที่ท่านทูตไม่ลืมก็คือถ่ายคลิปและภาพท่านผู้ว่าสุพรรณบุรี ขณะร้องเพลงบนเวทีส่งไปให้คนที่เวียงจันทร์ได้ดูด้วย ท่านบอกว่าท่านมาทำบุญที่สุพรรณ ได้ส่งบุญไปให้คนทางโน้นด้วย

พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาสวัดดอนคา กล่าวว่าประเพณีบุญข้าวจี่ เป็นประเพณีที่แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจของสถาบัน ครอบครัวชุมชน และตำบล ชาวบ้านจะตัดฟืนและไม้เสียบมาไว้ที่เรือนของตน รุ่งเช้าก่อไฟ นำข้าวเหนียวนึ่งสุกปั้นเป็นก้อนๆ แล้วโรยเกลือจี่ไฟเอาไข่ไก่ทาให้ทั่วแล้วจี่ไฟต่อจนสุก แล้วนำน้ำอ้อยยัดเข้าข้างใน ปั้นข้าวให้พอดีคำที่จะทาน แล้วนิมนต์พระสงฆ์มารวมกัน ที่ศาลาโรงธรรม ญาติโยมมาพร้อมกันยกอาหารคาวหวานไปถวาย ลำดับสุดท้ายพระสงฆ์ อาราธนาศีล เพราะถือว่าได้บุญกุศลมาก

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-แกงส้มสุดยอดเมนูยอดฮิต ไม่ใช่อาหารรสชาติแย่ของโลก

แกงส้มเมนูยอดแย่แต่เป็นเมนูฮิตของคนไทยข้าวแกงทุกร้ […]

You May Like

Subscribe US Now