พิจิตร-กอ.รมน.พิจิตร ประสานกำลังทหาร ศบภ.มทบ.36 ช่วยชาวบ้านพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ

วันที่  (24 ก.ค. 65 )  พ.อ.สุวัฒน์ เฉลิมเกียรติ รอง ผอ.รมน.จังหวัด พ.จ.(ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่มีสาเหตุมาจากในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตร-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลเข้ามาในพื้นที่เข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือนราษฎรรวมถึงในย่านชุม ของอำเภอวังทรายพูน-อำเภอตะพานหิน

ล่าสุด กอ.รมน.พิจิตร ได้ประสานขอกำลังทหาร 30 นาย จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 โดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30 รับผิดชอบอำเภอวังทรายพูน และกองพันทหารม้าที่ 26 รับผิดชอบอำเภอตะพานหิน จ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ ลงพื้นที่ด้วยการกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกไม่เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรหรือนาข้าวในเขต ต.หนองปลาไหล , ต.หนองพระ และ ต.วังทรายพูน อ.วังทรายพูน รวมถึงในพื้นที่หมู่ 9 ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน

โดยการทำงานในครั้งนี้ได้บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น-ผู้นำชุมชน- ประชาชนจิตอาสา ที่อยู่ในพื้นที่ รวมพลังมาร่วมด้วยช่วยกันป้องกันน้ำท่วมและกอบกู้สถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังวิกฤตอยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจากการสำรวจข้อมูลเยื้องต้นทราบว่าในเขต อ.วังทรายพูน มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วม 43 หลังคาเรือน พื้นที่ทางการเกษตร 680 ไร่ ส่วนพื้นที่ ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน มีนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 1 พันไร่
จากการคาดการณ์มั่นใจว่าหากฝนหยุดตกในช่วง 2-3 วันหลังจากนี้ สถานการณ์ก็น่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ

ในส่วนของพื้นที่ที่ต้องจับตามมองเนื่องจากอยู่ในที่ลุ่มและมีปัญหาเรื่องการระบายน้ำนั้นคือพื้นที่ในเขตตลาดทับคล้อ อ.ทับคล้อ ซึ่งขณะนี้น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้ามาทาง อ.วังโป่ง อ.ชนแดน ลงสู่คลองวังแดงแล้วน้ำไหลเข้ามาในเขตชุมชนตลาดทับคล้อ ซี่งขณะนี้เอ่อล้นท่วมขังในหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งฝ่ายปกครองและฝ่ายทหารก็จะได้บูรณาการ การช่วยเหลือราษฎรในการอพยพขยย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงหรือเรียงกระสอบทรายป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจหรือชุมชนต่างๆต่อไป

 

 

สิทธิพจน์  เกบุ้ย  ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-สนุกสนานสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาวอนุรักษ์สายน้ำ

จังหวัดลพบุรี จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี 12 ฝีพาย […]

You May Like

Subscribe US Now