อยุธยา-นักท่องเที่ยวคึกคัก ไหว้พระวัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร “พระประธานทองสัมฤทธิ์ทรงเครื่องแบบกษัตราธิราช”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม (พระอารามหลวง) ตำบล ลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ มาไหว้พระขอพรกันตลอดทั้งวัน บรรยากาศภายในวัดหน้าพระเมรุฯ การมาไหว้พระขอพรที่วัดหน้าพระเมรุฯ นี้ จะจัดที่ไว้เพื่อจุดธูป-เทียน ถวายดอกไม้ ไว้บริเวณหน้าพระอุโบสถ แล้วจึงเดินขึ้นไปไหว้ “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” ในพระอุโบสถ ซึ่งมาการจัดที่เว้นระยะห่าง เวลาที่เข้ามาไหว้ ไว้ให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีการถวายสังฆทาน โดยมีพระสงฆ์ค่อยทำพิธีให้สำหรับผู้ที่จะถวายสังฆทานอีกด้วย

วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร เป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าทำลายและยังคงปรากฏสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระประธานในอุโบสถสร้างปลายสมัยอยุธยาเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ทรงเครื่องแบบกษัตราธิราช มีนามว่า “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ”

ทั้งนี้ยังคงมีวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อีกหลายวัดที่ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอยู่อย่างใกล้ชิดในขณะนี้ อีกด้วย เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดธรรมาราม แต่ได้มีการตั้งบังเกอร์ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้รอแล้ว เป็นต้น

ณัฐพล กิจที่พึ่ง ผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-แห่ส่องเลขหางประทัดพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณวัดเถรพลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่  วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซั […]

You May Like

Subscribe US Now