สระบุรี-กกต.จังหวัด เปิดหีบ นับคะแนนผลการเลือกตั้งใหม่

วันที่ (11 มิ.ย.66) ที่  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำ จ.สระบุรี ตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 1096/2566 เรื่องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ใหม่จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้ง (16 จังหวัด) มี จ.สระบุรี ที่ต้องมีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 3 และเขตเลือกตั้งที่ 4 คือหน่วยเลือกตั้งแรกที่ เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 11 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค และเขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 12 เทศบาลตำบลบ้านหมอ
จากทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง มีลักษณะเดียวกัน คือ จำนวนคะแนนที่ลงให้กับผู้สมัคร รวมถึงไม่ประสงค์ลงคะแนน บัตรเสียรวมกันได้คะแนนน้อยกว่าจำนวนบัตรที่ใช้ไปอยู่ 1 คะแนน ซึ่งน่าจะเป็นในลักษณะความคลาดเคลื่อนในการขีดคะแนน จึงต้องนับใหม่ตามมาตรา 124 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนบรรยากาศการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ จะมีกรรมการในการนับคะแนน จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ที่ผ่านการอบรมวิธีการนับคะแนน หน่วยเลือกตั้งละ 10 คน รวมทั้ง รปภ. 20 คน โดยคะแนนจะต้องตรงกับบัตรของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และบัตรดี บัตรเสีย ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดและถี่ถ้วน และจำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้ง 2 หน่วย อยู่ที่ประมาณ 800-1,000 คน
สำหรับผลการนับคะแนนใหม่ ผลการนับ หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 12 เทศบาลตำบลบ้านหมอ 326 ใบ ปรากฏว่า มีบัตรเสีย 1 ใบไปรวมในบัตรดี เมื่อรวมแล้วจึงได้ 327 ใบ ถูกต้อง ส่วน หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ 7 และหมู่ 11 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค นับได้ คะแนนทุกอย่างถูกต้อง เพียงแต่คะแนนผู้สมัคร มีลด มีเพิ่ม
เพื่อไทย คะแนนเดิม 158 นับใหม่ได้ 162
เสรีร่วมไทย ของเดิม 5 นับใหม่ได้ 4
ภูมิใจไทย ของเดิม 375 นับใหม่ได้ 382
ก้าวไกล ของเดิม 422 นับใหม่ได้ 426

นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำ จ.สระบุรี กล่าว ว่า กรณีที่คะแนนเขย่ง ก็คือบัตรผู้มาใช้สิทธิ์กับจำนวนบัตรที่ใช้ไปตรงกัน แต่ว่าการนับคะแนน คะแนนมันหายไปหน่วยละ 1 คะแนน ซึ่งตอนนั้นผมก็คาดการณ์ว่า น่าจะเกิดจากเวลานับคะแนน ก็จะมีประชาชนมาเชียร์ กรรมการประจำหน่วยซึ่งอยู่ที่หน่วย ที่ปฎิบัติงานที่หน่วย ก็อาจจะมีขีดผิดพลาดไปบางจุด คะแนนมันก็เลยหายไป วันนี้เราก็เลยมีการรีเช็คทบทวน ทั้งสองหน่วยเลือกตั้งทั้งเขต3 1 หน่วย เขต4 1 หน่วย นะครับ ทั้งสองหน่วยเลือกตั้งก็มีคะแนนถูกต้องตรงกัน ทั้ง 2 หน่วย ตรงกับจำนวนบัตรที่ใช้ไป

เกียรติยง อัศวราศี จ.สระบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-เปิดหีบนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ทั้ง 8 เขตพบขีดคะแนนเกินขาดเล็กน้อย

หลังจาก กกต.กลางให้มีการการนับคะแนนแบบแบ่งเขต-และบ […]

You May Like

Subscribe US Now