สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ถวายผ้าพระกฐินวัดชูจิตธรรมารามจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงบำเพ็ญกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดชูจิตธรรมาราม พระอารามหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 28  ตุลาคม พ.ศ. 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ พระอุโบสถ วัดชูจิตธรรมาราม พระอารามหลวง ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถวายรายงาน พร้อมด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และภริยา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอวังน้อย ประธานกรรมการมูลนิธิมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ประชาชน จิตอาสา 904  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าฯ รับเสด็จ

วัดชูจิตธรรมาราม เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ในมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย เป็นทั้งพระอารามและสถานที่ศึกษาของพระสงฆ์และสามเณร จากทั่วทุกภาคของประเทศ ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (จวน อุฏฐายี มหาเถร) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่พระสงฆ์และสามเณร เพื่อสร้างศาสนทายาทที่มีคุณภาพต่อพระพุทธศาสนาและสังคมไทย เริ่มเปิดรับพระสงฆ์และสามเณร เข้าศึกษามาตั้งแต่ปี 2516 เปิดสอนพระปริยัติธรรม แผนกนักธรรมบาลี แผนกสามัญ ในระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา และในปีการศึกษา 2548  ได้เปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย เป็นรุ่นแรก และได้เปิดการศึกษาภาคสมทบระดับปริญญาโทสำหรับคฤหัสถ์ ชาย หญิง ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้มาสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก โดยวิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานในส่วนนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการชั้นสูงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและเป็นสถานที่อบรมในด้านการปฏิบัติธรรม

ปัจจุบัน มีพระราชวัชราภรณ์ เจ้าคณะภาค 1-2-3  ธรรมยุต เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ์ 37 รูป และสามเณร 134 รูป รวมจำนวน 171รูป จำพรรษาและศึกษาเล่าเรียนในพระอารามนี้ ได้รับความสะดวกสบายตามสมควรแก่สมณะวิสัย โดยได้รับการอุปถัมภ์สนับสนุนในด้านภัตตาหาร อุปกรณ์การศึกษาจากมูลนิธิมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย พุทธศาสนิกชนทั่วไป และได้รับการอุปถัมภ์ด้านการรักษาพยาบาลจากมูลนิธิสิรินธรด้วยดีตลอดมา

ขอบคุณภาพ-ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-AOT ยกระดับบริการด้วยระบบ Biometric สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ผู้โดยสารประทับใจ

AOT ยกระดับบริการด้วยระบบ Biometric สะดวก รวดเร็ว […]

You May Like

Subscribe US Now