เพชรบุรี-จัดงานคนวิ่งลาน 2023 สืบสานประเพณีวัดช้างแทงกระจาด

เมื่อวันที่ (26 มิ.ย. 66 )  ที่วัดช้างแทงกระจาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายกองโท สมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอชะอำ คณะกรรมการวัดช้างแทงกระจาด ผู้นำนำชุมชน ร่วมกันเปิดงานคนวิ่งลาน ในงานปิดทองประจำปี2566 และงานเจริญอายุวัฒนมงคล 81 ปี พระครูมนูญสีลสังวร (หลวงพ่อแถม) เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด เกจิดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี ที่ประชาชนให้ความนับถือ โดยมี คณะครู นักเรียน และชาวบ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

คนวิ่งลานจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ลานวัดช้างแทงกระจาน สำหรับกีฬาพื้นบ้านวัวลาน ทางจังหวัดเพชรบุรีได้ประกาศงดการจัดกีฬาพื้นบ้านวิ่งวัวลานภายในวัด เนื่องจากเป็นเขตอภัยทาน ทางวัดจึงปรับเปลี่ยนมาใช้คนแทนวัวเพื่อให้คนนึกถึงเวลาวัววิ่งในลานบาง ที่สืบทอดกันมาจนสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเพชรบุรี เพื่อสร้างสีสัน เรียกเสียงเฮฮา ให้กับชาวบ้าน ช่วยให้ชาวบ้านคลายเครียด และสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและตำบล

สำหรับคนวิ่งลานปีนี้ได้มีทีมสมัครเข้าแข่งขัน จำนวน11ทีม 2ทีมแรกเป็นทีมเปิดสนาม ที่สร้างสีสันเรียกเสียงฮือฮานักท่องเที่ยวที่มารับชมได้เป็นอย่างดี ผู้เข้าแข่งขันจะถูกมัดเอวไว้ด้วยผ้าขาวม้ากับเชือก ออกวิ่งเรียงหน้ากระดานไปตามลานเป็นรูปวงกลม ในแต่ละทีมวิ่งให้ได้รอบมากที่สุด ทีมใดทำเวลาน้อยที่สุดเป็นฝ่ายชนะ มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ ขณะที่ทีมคนวิ่งลานกำลังแข่งขัน พี่เลี้ยงสามารถให้น้ำได้แต่จะต้องไม่หยุดพักการวิ่งโดยใช้วีธีสาดน้ำเข้าใส่ ที่สำคัญไปกว่านั้นได้นำปฎักที่เคยใช้สำหรับแข่งวิ่งวัวลาน แต่ถอดเหล็กแหลมออก แทงกระตุ้นไล่เหมือนการแข่งวิ่งวัวลาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของนักท่องเที่ยวที่มารุมล้อมดูการแข่งขันที่แปลกตา ที่เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย ทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด จำนวน 5,000 บาท เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและตำบล

 

บรรณรต  เจริญกิจสัมพันธ์  จ.เพชรบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-กินลม ชมวิวตั้งแคมป์กับบรรยากาศที่สวยงามตามธรรมชาติ

สำหรับใครที่อยากจะสัมผัสกับกับทะเลน้ำจืด บรรยากาศส […]

You May Like

Subscribe US Now