สระบุรี -ปชช.นับหมื่น จากทั่วสารทิศทำบุญตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก เป็นวันสุดท้าย

วันที่( 14 ก.ค. 65 ) บรรยากาศ ในช่วงบ่าย ที่ วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี ได้จัดให้มีการทำบุญตักบาตรดอกเข้าพรรษา เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นวันสุดท้าย โดยมีประชาชนหลั่งไหล เดินทางมาทำบุญตักบาตรจากทั่วสารทิศ จำนวนหลายหมื่นคน การตักบาตรในครั้งนี้มีพระภิกษุสงฆ์และสามเณรจำนวน 109 รูป โดยเริ่มต้นออกรับบิณฑบาตรตั้งแต่ เวลา 13.30 น. จากวงเวียนธรรมจักร มีแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถนนมุ่งสู่มณฑปรอยพระพุทธบาท

นอกจากนี้ยังมีขบวนพระพุทธรูปประดิษฐ์ฐานบนรถแล้ว ประชาชน ที่มาร่วมงานตักบาตรดอกเข้าพรรษา ได้นำน้ำมาล้างเท้าพระตามความเชื่อของคนไทย เพื่อความเป็นศิริมงคล และทางเทศบาลเมืองพระพุทธบาทยังได้นำพระเนื้อผง ทำมาจากดอกเข้าพรรษานำมาทำเป็นมวลสาร มาแจกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงาน ในปีนี้อีกด้วย

การจัดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารจังหวัดสระบุรี ปีนี้ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2565 พิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาล้างเท้าพระ โดยกำหนดวันละ 1 รอบ ตั้งแต่เวลา13.30 น. ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น จนมาเป็นประเพณีของจังหวัด และปัจจุบันเป็นประเพณีระดับประเทศ และได้ชื่อว่าเป็น ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร มาช้านาน

สำหรับประวัติดอกเข้าพรรษาที่ใช้ตักบาตรในครั้งนี้ดอกเข้าพรรษา หรือ ดอกหงส์เหิน เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลขิง เป็นไม้ดอกเมืองร้อน และเป็นไม้ล้มลุก มีลำต้นเป็นหัวประเภทเหง้าแบบมีรากสะสมอาหาร คล้ายกระชาย กาบใบเรียงตัวกันแน่น สูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอก ออกเรียงสลับซ้ายขวาเป็นสองแถว ส่วนดอกมีลักษณะอ่อนช้อยสวยงามยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร มีสีเหลืองสดใสคล้ายรูปหงส์กำลังเหินบิน และสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น สีเหลือง สีขาว และสีม่วง ซึ่งหนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น

เกียรติยง อัศวราศี ผู้สื่อข่าว จ.สระบุรี  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-เจ้าอาวาสเหลือทน!! กลุ่มวัยรุ่นมามั่วสุมและทำลายข้าวของภายในวัด

เวลา 17:05 น วันที่ (15 ก.ค.65 ) ร.ต.ต.พละพล สีม่ว […]

You May Like

Subscribe US Now