ชาวบ้านอยุธยาโวยกรมเจ้าท่า ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการสร้างเขื่อนที่สูงเกินไป ขัดวิถีชีวิตชาวบ้าน นายก ทน.ร่วมชี้แนะ ติ ขาดการทำประชาพิจารณ์

วันที่ 24 มิ.ย.65   ที่ศาลาการเปรียญวัดป่าโค อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา   พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายปรเมธี เดชปะตังเวสา วิศกรโยธาปฏิบัติการกองวิศวกรรม กรมเจ้าท่า และชาวบ้าน ร่วมกันประชุมรับฟังความคิดเห็น ในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเรือเดินในแม่น้ำป่าสักงบประมาณ 500 กว่าล้านบาท  ดำเนินการก่อสร้างโดย กรมเจ้าท่า และกระทรวงคมนาคม

โดยที่ผ่านมาชาวบ้านคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการก่อสร้างของเขื่อน โดยใช้แผ่น ชีทไพล์ (Sheet Pile Wall) ตอกกดลงไปตามแนวริมตลิ่งและมีการก่อสร้างแนวสันเขื่อน น้ำสูงจากพื้นดินปัจจุบันประมาณ  3 เมตร   ซึ่งรูปของการก่อสร้างส่งผลกระทบกับวิถีชีวิต ชาวบ้านและบดบังทัศนียภาพ ริมแม่น้ำป่าสัก  ทางขึ้นลงตลิ่งมีน้อย จากชาวบ้านจะจอดเรือไว้ท่าน้ำหน้าบ้าน หรือลงไปใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค หรือลงไปจับสัตว์น้ำ ไม่สะดวก การก่อสร้างเขื่อน ในรูปแบบนี้จะเป็นการสนับ อำนวยความสะดวก ให้กับการเดินเรือบรรทุกสินค้ามากกว่า  ชาวบ้านอยากให้เขื่อนเป็นรูปแบบของ ตอกเข็มด้วยปูน หรือเป็นแนวทางลาด ปูน ให้ชาวบ้านได้ใช้วิถีชีวิตแบบดังเดิมได้

ว่าร้อยตรีสมทรงฯ  กล่าวว่า การดำเนินการก่อสร้างเขื่อนของกรมเจ้าท่า และ กระทรวงคมนาคม  ซึ่งที่ผ่านการออกแบบ ไม่ได้การทำความเข้าใจกับชาวบ้านก่อน  บางส่วนได้มีการลงมือก่อสร้างไปแล้ว และไม่ได้แจ้งให้ทางเทศบาลทราบ พอชาวบ้านเห็นรูปแบบการก่อสร้าง  ซึ่งสร้างผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังต้องใช้อาศัยแม่น้ำป่าสักในการดำรงชีวิต   ตนจึงได้ให้มีการมาทำความเข้าใจรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน  จริงๆชาวบ้านดีใจที่ได้มีเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุดตัว และป้องกันน้ำท่วม แต่ดูจากรูปแบบการก่อสร้างของเขื่อนที่ใช้แผ่นชีทไพล์ ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กตอกลงไปตลอดแนวของตลิ่งทำเป็นเขื่อน  เกรงว่าในอนาคตจะเป็นสนิมไม่มีความมั่นคง อีกทั้งความสูงบดบังทัศนียภาพของชาวบ้าน  การขึ้นลงจากบ้านของชาวบ้านไปยังแม่น้ำป่าสัก เพื่อประกอบอาชีพประมงที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค ไม่สะดวก

หลังการประชุมทำความเข้าใจ รับฟังปัญหาของชาวบ้าน โดยชาวบ้านยืนยันคัดการก่อสร้างเขื่อนตามที่มีการออกแบบ ขอปรับเปลี่ยนรูปแบของเขื่อนทั้งหมด

ทางด้าน นายปรเมธี เดชปะตังเวสา วิศกรโยธาปฏิบัติการกองวิศวกรรม   ได้รับฟังปัญหาและข้อเรียกร้อง ของชาวบ้าน ไปนำเสนอกับทางกรมเจ้าท่าพิจารณาต่อไป

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

เปิดค่าย "เยาวชนสร้างชาติ รุ่นที่ 11" หวังสร้าง “เยาวชนต้นแบบ ดี เก่ง กล้า” เสริมภูมิคุ้มกันเยาวชน มุ่งยกระดับการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่( 25 มิ.ย.65)  ณ […]

You May Like

Subscribe US Now