สุพรรณบุรี -“อั้ม” อธิชาติ ร่วมอาจารย์เดชาหล่อ 3 มหาเทพนารีที่สำคัญของแผ่นดิน

มูลนิธิข้าวขวัญ อ.เมืองสุพรรณบุรี ได้จัดพิธีเททองหล่อ 3 มหาเทพนารี ประกอบด้วยพระแม่โพสพ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พิธีบวงสรวงเทพยดา และแจกน้ำมันกัญชา มีประชาชนและผู้ป่วยจำนวนมากจากทั่วสารทิศแห่ร่วมพิธีและรับแจกน้ำมันกัญชา
ที่ จ.สุพรรณบุรี มูลนิธิข้าวขวัญ อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ได้จัดพิธีเททองหล่อ 3 มหาเทพนารี ประกอบด้วยพระแม่โพสพ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พิธีบวงสรวงเทพยดา และแจกน้ำมันกัญชา มีอาจารย์ เบญจมาศ ศิริภัทร นางสัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ประธานมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ นางศศิร์อร เจียมวิจิตรกุล ประธานกรรมการบริษัทอินคอร์ป ร่วมเป็นเจ้าภาพในการเททองในครั้งนี้ มีอั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ พระเอกชื่อดัง พร้อมคุณแม่ และประชาชนจากทั่วสารทิศร่วมพิธีอย่างคับคั่ง ภายในงานนอกจากพิธีเททองหล่อ3 มหาเทพนารี แล้วยังแจกน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วย แล้วทางด้านลุงพิมพ์ จิตอาสาตอกเส้น หรือป๋าพิมพ์ น่องเหล็ก ยังได้นำหมอลูกศิษย์ มาให้บริการ ตอกคลายเส้น รักษาอาการ เกี่ยวกับโรคเส้น โดยไม่คิดค่าบริการ มีเพียงค่าครู 12 บาททำให้มีผู้สนเข้ารักษากันจำนวนมาก

อาจารย์เดชา ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เปิดเผยว่าที่ผ่านมามูลนิธิข้าวขวัญได้แจกน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วยประจำเดือนทุกเดือน แต่เดือนนี้เป็นเกิดของตนเอง วันเกิดของตน มีพิธีมงคลหลายอย่าง เลยถือโอกาสให้คนป่วยที่มารับยาได้รับโอกาสร่วมงานมงคลด้วยซึ่งตนคิดว่าคงมีเพียงครั้งเดียวที่เราจะได้รับพระทานแผ่นทองจากสมเด็จพระสังฆราช ในการประกอบพิธีหล่อพระแม่โพสพ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา และรูปหล่อของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือหมอพร ต้นตำหรับแพทย์แผนไทย ซึ่งตนนับถือ จึงถือโอกาสวันเดียวได้ครบทุกอย่าง

สำหรับการแจกยานั้นตนแจกทุกเดือนอยู่แล้วส่วนผู้สูงวัยนั้นแจกทุกวัน จันทร์ อังคาร ที่วัดสระแก้วศรีสรรเพชร อ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโครงการสำหรับผู้สูงวัย ส่วนผู้ป่วยทั่วไปก็มารับที่มูลนิธิข้าวขวัญ เดือนละครั้ง ตามวันที่เรากำหนดให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเป็นกองทุนของพระปลัดยม ซึ่งเป็นต้นตำหรับที่ตนได้รับจากท่านมาแล้วนำไปพิสูจน์และทำการเผยแพร่ ถือเป็นต้นตำหรับที่เป็นอาจารย์ของตน เราจึงตั้งกองทุนให้ท่านแล้วแจกอุทิศส่วนกุศลให้กับท่าน สำหรับกองทุนนั้นทุกคนก็มีส่วนร่วมบริจาคได้ตามกำลังศรัทธาและเงินกองทุนก็จะนำไปทำยาแจกซึ่งเป็นวิถีของไทยโบราณ เกื้อกูลซึ่งกันและกันถือว่าเป็นเรื่องดีโดยเฉพาะมีพระเป็นแกนถือเป็นเรื่องมงคล ถือโอกาสดึงเอาภูมิปัญญาประเพณีดั้งเดิมที่ดีๆกลับมารื้อฟื้นใหม่โดยเฉพาะเรื่องเทพทั้งหลาย เราเคยนับถือแต่นับถือแบบไสยศาสตร์แต่นี่เรานับแบบประเพณีที่ดีงาม เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจและเราก็ตอบแทนท่านเช่นแม่ธรณีก็ดูแลรักษาดินให้สมบูรณ์ แม่คงคาก็ดูแลรักษาน้ำให้บริสุทธิ์ เพราะเราพึ่งท่านได้ ข้าว แม่โพสพ เราก็ปลูกท่านแบบบริสุทธิ์ ไม่ต้องทำลายดินทำลาย ไม่ต้องเอาสารพิษไปใส่ท่าน ซึ่งจะกลับมาทำร้ายชาวนาและผู้บริโภคเอง เพราะฉะนั้นเทพทั้งหลายถือเป็นสัญลักษณ์เพื่อเราจะได้ทำความดี ดังนั้นเราจึงเอาความเชื่อที่ดีๆกลับมา ใช้ในปัจจุบันได้


ทางด้านอั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ พระเอกชื่อดัง กล่าวว่าวันนี้มาร่วมกับทางมูลนิธิข้าวขวัญ ที่ทางอาจารย์เดชา ก็มีความตั้งใจที่จะสร้างรูปเหมือนของแม่โพสพ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา ที่ถือเป็นความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน และได้เห็นอาจารย์เดชา ได้ทำเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยมามาก ตนเองก็ได้ทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเรื่องสมุนไพร เราก็ได้เอาดินน้ำลมไฟ มารักษาผู้คน เราก็เลยมาร่วมในพิธีที่เป็นมงคลในครั้งนี้ด้วย และวันนี้ตนมากับคุณแม่ วันนี้ตนมีโอกาสพบกับอาจารย์เดชา ครั้งแรกเราจะคุยกันเกี่ยวกับสิ่งต่างๆอะไรที่เราสามารถทำได้ในการช่วยพัฒนาสมุนไพร หรือพืช หรือแม้กระทั่งพันธุ์ข้าว ซึ่งจริงๆตนก็ค่อนข้างศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ข้าวไทยเราอยู่แล้ววันนี้เป็นการสร้างรูปเหมือนพระแม่โพสพ พระแม่ธรณี พระแม่คงคา ซึ่งเป็น 3 พระแม่ที่สำคัญของผืนแผ่นดินในวันเดียวกันก็เลยคิดว่าเป็นขวัญกำลังใจให้กับเกษตรทุกคน

ภัทรพล พรมพัก  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครราชสีมา-โคราชฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนทางหลวง รถสัญจรลำบาก

เช้าวันที่ (18 พ.ค.65 )  เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จัง […]

You May Like

Subscribe US Now