จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฎศิลป์ไทยให้คงอยู่สืบไป

วันที่ (1 เม.ย.65 )  ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานใน เปิดงาน “มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” ที่ทางวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฎศิลป์ไทยให้คงอยู่สืบไป โดยมีนางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และประชาชนมาร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มีความเป็นห่วง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ศิลปินพื้นบ้านและเครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกสาขาได้รับผลกระทบอย่างหนัก กระทรวงวัฒนธรรมจึงเร่งจัดแผนฟื้นฟูและมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาแก่ศิลปินในด้านต่างๆ อาทิ การจัดมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยในครั้งนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมลิเกประเทศไทย และเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเกภาคกลางขึ้น เพื่อส่งเสริมการจ้างงานคณะลิเก โดยภายในงาน มีการจัดพิธีไหว้ครูลิเก นิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้การแสดงลิเก การแสดงของคณะลิเก 12 คณะ เช่น คณะศรราม น้ำเพชร คณะรวมดาวสิงห์บุรี การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคกลาง การสาธิต ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งการจัดงานกำหนดให้มีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ด้านแบงค์ ศรราม เอนกลาภ พระเอกลิเก คณะศรราม น้ำเพชร เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ที่ผ่านมาทำให้คณะลิเกประสบปัญหาเนื่องจาก นักแสดงทั้งหลายไม่มีอาชีพสำรอง เมื่อไม่มีงาน ก็ขาดรายได้ แต่ก็ยังโชคดีที่ได้แสดงผ่านสื่อโชเชียลมีเดีย ทำให้เกิดรายได้บ้างและหาอาชีพเสริมต่าง ๆ เพื่อเลี้ยงตัวเองให้อยู่ และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็มองว่า เป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งที่จะได้กลับมาแสดงลิเก ส่วนการอนุรักษ์การแสดงลิเกนั้น แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป ทางคณะของตน ก็ปรับการแสดงเพื่อเอาใจกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น เช่นการสอดแทรกสถานการณ์ หรือคำพูดที่กำลังเป็นนิยมในช่วงนั้น เข้ามาสอดแทรกในการแสดง แต่เพื่อไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปมาก ทางคณะของตนยังคงมุ่งมั่นที่จะแสดงลิเก ตามบทบาท ที่พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ใช้บทบาทต่าง ๆ ในการแสดงให้เป็นหลักตลอดไปเพื่ออนุรักษ์ลิเกไทยให้คงอยู่สืบไปตามนานเท่านาน

สำหรับงาน มหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2565 ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ภายในงานมีการแสดงลิเก 12 คณะ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคกลาง การสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้าน เลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เปิดให้ชมฟรี โดยผู้เข้าร่วมงานทุกท่านจะต้องแสดงหลักฐาน เป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบอย่างน้อย 2 เข็ม ผ่านแอพ หมอพร้อม – แสดงผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชม โดยเป้าหมายต้องการให้เกิดการส่งเสริมการจ้างานให้แก่ศิลปินได้กลับมาแสดงอีกครั้ง ขณะที่ ผู้ประกอบการด้านวัฒนธรรมและชุมชนท้องถิ่นได้มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-รถบรรทุกสิบล้อห้างฯซุปเปอร์ชีพเบรคติดไฟลุกไหม้สินค้าเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.40 น.วันที่( 3 เ […]

You May Like

Subscribe US Now