พังงา-เริ่มแล้วพิธียกเสาโกเต้งเริ่มเทศกาลถือศีลกินผัก ประจำปี 2566

วันที่ (14 ต.ค.66)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าจ่งต๋านหง่วนโส่ย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีน หรือที่เรียกกันว่าฉ่ายอิ้ว ต่างนุ่งขาวห่มขาวร่วมจำนวนมาก เพื่อป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีดังกล่าวจะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ การยกเสาโกเต้งไว้หน้าศาลเจ้านั้น เป็นการเตรียมเสาสำหรับแขวนตะเกียงไฟ 9 ดวง ก่อนจะประกอบพิธีอัญเชิญกิ๋วอ๋องไต่เต่ และพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธีกินผักในช่วงดึก ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มการถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ

โดยตลอดทั้ง 9 วันของประเพณีถือศีลกินผัก จะมีพิธีกรรมต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพิธีบูชาพระด้วยเครื่องเซ่นต่างๆ ทั้งศาลเจ้า และตามบ้านของผู้กินผัก การสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อกิ๊วฮ๋งไต่เต้ เข้าประทับในอ๊าม หรือศาลเจ้า หรือที่เรียกกันว่าพิธีเหลี่ยมเก้ง เมื่อถือศีลกินผักได้ครบ 3 วัน ถือว่าผู้นั้นสะอาด บริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่าเช้ง ศาลเจ้าจะเริ่มทำพิธีโขกุ้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมการเลี้ยงเหล่าทหาร พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย พีธีอาบน้ำมัน พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์

การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกายในรูปแบบต่างๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะทำพิธีส่งพระในวันสุดท้ายของการกินผัก ส่วนกิจกรรมที่สำคัญที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนคนทั่วไป คือ การแห่รอบเมืองของศาลเจ้าต่างๆ การหามเกี้ยวลุยประทัดของเหล่าฉายอิ้ว การข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ และการแสดงอิทธิฤทธิ์ของร่างทรง

พรชัย แซ่เอี๋ยว จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-หนุ่มส่งพัสดุถอยรถชนประตูรั้ว แถม ด่ามารดาผกก.ด้วยถ้อยคำหยาบคาย

จากกรณี ผู้ใช้เฟสบุ๊ค นามว่า Tanakrit Rueyary ได้โ […]

You May Like

Subscribe US Now