สระแก้ว-ชีวิตรันทด.!! ลุง-ป้าฐานะยากจน ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงอาศัยอยู่บ้านซอมซ่อหลังคารั่ว ไร้หน่วยงานใดเหลียวแล

วันที่ (8 ต.ค.66 )  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านลุงน้อง หรือ นายศุภชัย ศักดิ์มั่น อายุ 64 ปี (สามี) และ นางอ่อนศรี ก้องสูงเนิน อายุ 63 ปี (ภรรยา) อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 3 บ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ. วัฒนานคร จ. สระแก้ว หลังจากได้รับร้องเรียน ผู้สื่อข่าวเดินทางไป พบนางอ่อนศรีและลุงน้อง ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่าตัวเองป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงและ ป่วยมานาน 16 ปีแล้ว สาเหตุที่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตัวเองได้เดินเข้าห้องน้ำ แล้วหกล้มลงในห้องน้ำ หลังจากนั้นสามีได้นำส่งไปที่โรงบาลรักษาตัวอยู่หลายวัน พอรู้สึกตัวดีช่วยเหลือตัวเองได้ คุณหมอก็ให้กลับมาอยู่ที่บ้าน ตอนนี้ก็ป่วยมาเป็นเวลา 16 ปีแล้ว เวลาเดินก็ลำบากได้แต่คลานเอา เดินไปไหนก็ไม่ได้ เวลาอาบน้ำก็ได้สามี คู่ชีวิตคอยช่วยเหลือ เวลาขับถ่าย

ส่วนสามีอดีตเคยเป็นทหารและเจ้าหน้าที่ อส. หลายสิบปี หลังจากเกิดอุบัติเหตุสามีก็มิได้ทอดทิ้งคอยดูแล เอาใจใส่ตลอดเวลา สามีเองก็ออกหาเก็บผักหญ้าหาปลาในอ่างเก็บน้ำพระปรง ในหมู่บ้าน เพื่อมาเลี้ยงยังชีพ มาโดยตลอด แต่ช่วงนี้ฝนตกหนักมากแม้ที่ซุกหัวนอน ก็ยังลำบาก ไม่มีเงิน ซ่อมบ้านสภาพบ้านก็พังย่ำแย่ ประตูรั้วฝาบ้านก็ไม่มีเข้าห้องน้ำก็ลำบาก ขับถ่ายในบ้าน ส่วนหลังคาที่เห็นก็รั่วเวลาฝนตกลงมาก็นอนไม่ได้  ต้องใช้ผ้ายางมุง ครอบมุ้งแทนหลังคาอีกทีให้พอได้นอนจนฟ้าสาง   เป็นแบบนี้มานานหลายปี ถ้าลมกับฝนมาพร้อมๆกัน  ก็เปียกปอนไปตามๆกัน   บางครั้งต้องนั่งร้องให้ ว่านี้หรือชีวิต  นั่งกอดคอกับสามีร้องไห้ สุดแสนลำเค็ญแม้แต่หม้อข้าวก็ไม่มี ต้องใช้เตาถ่านหุงข้าว กินกันอย่างพอเพียง ไม่เหมือนคนอื่นเขา เพราะอาการที่ป่วยพิการของตนเอง   ส่วนเงินที่ได้ใช้จุนเจือครอบครัว ที่ประทังชีวิต ก็เพราะลูกสาวคนเล็ก พอส่งให้ได้กินบ้าง แต่ก็เล็กน้อย เพียงเดือนละ 300 บาท ทุกวันนี้ที่พอจะมีเงินใช้จ่ายเป็นเงินผู้สูงอายุ ที่รัฐบาลหยิบยื่นให้ ส่วนหนึ่งคือเงินคนพิการ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ที่จะนำมาซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้นกว่านี้

นางอ่อนศรีฯ  เล่าต่อว่า เคยมีผู้นำชุมชน และ หน่วยงานของรัฐ มาสอบถามสารทุกข์ สุขดิบ และขอถ่ายรูป เพื่อช่วยเหลือ ลุง ป้า แล้วก็หายไป คุณป้าอ่อนศรีได้แต่มองทางถนนหน้าบ้านว่าเมื่อไหร่ จะมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือลุงกับป้าจริงๆ สักที   ทุกวันนี้ยังนั่งมองทางว่าใครจะช่วยเราได้บ้าง

ด้านคุณลุงศุภชัย หรือลุงน้อง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังด้วยน้ำเสียงสั่นเครือน้อยเนื้อต่ำใจกับชะตาชีวิต ว่าทำไมผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง เคยรับใช้ชาติมา แต่เมื่อตกระกำลำบาก แม้แต่ภรรยาที่ป่วยจากการประสบอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ จนเส้นเลือดฝอยในสมองแตก ปัจจุบันกล้ามเนื้ออ่อนแรงไม่สามารถ ช่วยเหลือตนเองได้  แต่มาวันนี้กลับไม่มีหน่วยงานใดเหลียวแลเลย   รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกับโชคชะตาชีวิตที่เหลืออยู่สองตายาย คุณลุงศุภชัยกล่าวทั้งน้ำตา

 

นายยุทธนา  พึ่งน้อย   ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรสงคราม-6สาวชาวเดนมาร์ก ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ลงมือปรุงอาหารคาวหวานรับประทาน

6 สาวชาวเดนมาร์ก หลงใหลเมืองไทย อยากรับประทานอาหาร […]

You May Like

Subscribe US Now