ชัยนาท-มวลน้ำเจ้าพระยายังเพิ่มสูงขณะชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

วันที่ (10 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ   สำหรับปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,788 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.59 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 13.18 เมตร/รทก. ระดับน้ำห่างจากตลิ่ง 3.16 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยา มีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,521 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะเดียวกัน ทางกรมชลประทานได้มีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทางด้านเหนือเขื่อนทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของลุ่มน้ำรวมกันอยู่ที่ 408 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ด้านนางอนงค์  ปานนาค  ชาวบ้านในพื้นที่ ม.3  ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท  เปิดเผยว่า สำกรับในปีนี้ตนเองยังมีความกังวลใจในเรื่องของน้ำท่วมอยู่บ้างเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์โลกเปลี่ยนไป ความแปรปรวนของสภาพอากาศ แต่ก็ยังมีความอุ่นใจเพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาน้ำจะเริ่มท่วมในช่วงของเดือนกันยายนโดยในปีที่ผ่านมาระดับน้ำท่วมสูงต่ำกว่าปี 2554 ประมาณ 30 เซนติเมตร สำหรับในปีนี้ยังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออะไร เพราะคาดการณ์เอาไว้ว่าหากเกิดน้ำท่วมก็คงไม่หนักมาก

 

และทางด้านนางชัณณ์ญาช์   สุภาวิตา  นายกเทศมนตรีตำบลหาดอาษา  เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลหาดอาษา ได้มีการเตรียมความพร้อมหากทางเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,800 ลูกบาศก์เมตร ทางเทศบาลก็จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปทำการอุดน้ำตามบางรับน้ำ ซึ่งมีประมาณ 10 กว่าบางที่ต้องอุด ซึ่งหากว่าจะมีการเพิ่มการระบายน้ำมากกว่า 1,800 ลูกบาศก์เมตร ก็อยากจะให้ทางกรมชลประทานช่วยแจ้งเตือนให้กับชาวบ้านได้รับทรายเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีการเตรียมตัว สำหรับในปีนี้ก็ยังมีความกังวลใจเกรงว่าจะเหมือนกับปีที่ผ่านมาเนื่องจากพื้นที่ตำบลหาดอาษาเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่ติดกับลำน้ำเจ้าพระยา

 

วรชล  ฟักขาว จ.ชัยนาท 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-น้ำท่วมเขตชุมชนทับคล้อเดือดร้อน300หลังคาเรือนเหตุน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์

เมื่อวันที่ (9 ต.ค.66 ) นายนพดล โตอุ่น นายกเทศมนตร […]

You May Like

Subscribe US Now