สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยฯ ออกแถลงการณ์การนำเศียรของพระพุทธรูป มาผลิต เผยแพร่และจำหน่าย เป็นถ้วยกาแฟ ไม่เหมาะสม ควรระวางโทษทางกฎหมาย

วันที่ (12 ก.ย.66 ) ดร.ศุภาชัย ผ่องสวัสดิ์ ประธานกรรมการสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย   และ ประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา( มจร. ) เปิดเผยว่า   สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ แจงกรณีถ้วยกาแฟที่นำเศียรของพระพุทธรูป มาผลิตจำหน่าย   เสนอหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มีบทลงโทษทางกฎหมายที่เด็ดขาด ทั้งผู้ผลิต ผู้นำมาจำหน่าย  และผู้เผยแพร่

เนื่องจากมี เครือข่าย ศิลปิน และพุทธศาสนิกชน ได้เห็นการนำเศียรของพระพุทธรูป มาผลิตเป็นสินค้าถ้วยกาแฟ  จำหน่ายและเผยแพร่ ในสื่อโซเชียล  ช่องทางการซื้อสาธารณะ   ทางสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย หน่วยเผยแพร่ศีลธรรมในความอุปถัมภ์ของกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และ คณะอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริม พระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มจร. เห็นว่านำเอาสัญลักษณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ เศียรพระพุทธรูป มาตัดแปลงทำเป็นถ้วย กาแฟ มีหู สำหรับถือบริโภค และ นำมาวางจำหน่ายสั่งซื้อทางออนไลน์ ได้โดยทั่วไป ซึ่งสร้างความไม่สบายใจให้แก่พุทธศาสนิกชนจำนวนมาก  ที่มีพระตรัยรัตน์เป็นที่พึ่งที่เคารพสักการะ

จึงขอเรียกร้องให้ ผู้ผลิต หรือผู้จำหน่าย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของความศรัทธา ในพระพุทธศาสนาของชาวไทย ที่นำเอาสิ่งเคารพสูงสุด มากระทำการเยี่ยงนี้   จึงขอเรียกร้องให้ กรมการศาสนากระทรวงวัฒนธรรม ได้กรุณาช่วยดูแลดำเนินการ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อกฎหมาย พิจารณาระงับการจำหน่ายเผยแพร่ สินค้า ดังกล่าวโดยด่วน และ ขอเสนอแนะให้องค์กร ทางพระพุทธศาสนาต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแล เหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดขึ้นอีก  โดยเสนอให้มีบทลงโทษทางกฎหมายที่เด็ดขาดและสูงขึ้นทั้งผู้ผลิต ผู้นำมาจำหน่าย ผู้เผยแพร่ ให้ได้รับผลจากการะทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่งต่อไป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบางด้วน นำกากหมาก และ ใบไม้ มาผลิตเป็นจาน สร้างรายได้และลดปัญหาขยะ

วันที่  (11 ก.ย.66 ) ชาวบ้านใน ตำบลบางด้วน อำเภอเม […]

You May Like

Subscribe US Now