พิจิตร-ยมทูต157 ป.ป.ท.เขต 6 ลุยตรวจงบโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นเมืองชาละวัน

วันที่ (28 พ.ค.65 )  นายสัญชาติ อุปนันชัย ผอ.ปปท.เขต 5 รักษาราชการแทน ผอ.ปปท. เขต 6 มอบหมายให้ นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ และ นายนราวิชญ์ สิทธิโชค นักวิชาการยุติธรรม ชำนาญการ ปปท. เขต 6 ลงพื้นที่ตรวจเฝ้าระวังภายใต้ภารกิจศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ศอตช. เข้าสุ่มตรวจที่ อบต.บึงบัว อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ที่ได้รับงบสนับสนุนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนบนพื้นฐานของโอกาสและศักยภาพท้องถิ่นซึ่งเป็นเม็ดเงินจากกรอบวงเงิน 45, 000 ล้านบาท

การลงพื้นที่ของ ป.ป.ท.เขต 6 ในครั้งนี้ได้ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนทีมยมทูต157โดยได้พบกับ นายสถิตย์ เมืองนก นายก อบต.บึงบัว , นางมายุรี ชูสุวรรณ ปลัด อบต.บึงบัว และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ชี้แจงว่า อบต.บึงบัวได้รับงบดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนน คสล.สายสระปทุม-ดงมล หมู่ 11 งบ 2,294,000 บาท ถนนสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 , โครงการก่อสร้างถนน คสล. สายแยกโค้งวัด-อ่างเก็บน้ำหมู่ 3 งบ 1,238,600 บาท ถนนสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 65 ซึ่งจากการเข้าสุ่มตรวจพื้นที่การก่อสร้างท็ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กและมีไหล่ทางปรากฏพบว่าการก่อสร้างดังกล่าวมีจุดบกพร่องปลีกย่อยหลายรายการจากการสอบสวนและดูเอกสารปรากฏว่าทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการตรวจการจ้างมีทั้ง ผอ.กองช่าง (เป็นประธานกรรมการตรวจการจ้าง) , ปลัด อบต. (เป็นประธานกรรมการตรวจการจ้าง) รวมถึงมีพนักงานป้องกันฯ , ครู , พนักงานจัดเก็บรายได้ , นักวิชาการสาธารณสุข เป็นกรรมการตรวจการจ้าง , มีผู้ช่วยนักจัดการงานช่าง เป็นผู้ควบคุมงาน จึงอาจเป็นเหตุผลที่ขาดประสบการณ์และขาดองค์ความรู้ด้านงานก่อสร้างจึงทำให้เกิดจุดบกพร่องปลีกย่อย จึงได้ให้คำแนะนำให้เร่งตามผู้รับเหมามาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเนื่องจากโครงการยังอยู่ในประกันสัญญาที่ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบ โดยการเบื้องต้นยังไม่ชี้ชัดว่ามีการทุจริตพบแค่เพียงจุดบกพร่องปลีกย่อย ซึ่งคณะทำงาน ป.ป.ท.เขต 6 ได้ให้คำแนะนำถึงแนวทางแก้ไขแล้ว

ในส่วนของ นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ กล่าวว่า ป.ป.ท.เขต 6 มีพันธกิจในการตรวจเฝ้าระวังภายใต้ภารกิจ ศอตช. ซึ่งจะมีการสุ่มขอเข้าตรวจโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก (งบกลาง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จากงบ 45, 000 ล้านบาท ในอีกหลายพื้นที่อีกด้วย     ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสุจริตโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็ง ความเจริญ ให้กับท้องถิ่นตามวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว

สิทธิพจน์   เกบุ้ย  ผู้สื่อข่าว จ.  พิจิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-หนุ่มเมาซิ่งเก๋งชนร้านขายมะพร้าวน้ำหอม ลูกค้ายืนซื้อของหน้าร้านถูกชนกระเด็นได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ ( 28 พ.ค.65 ) ร.ต.อ.คเณศ […]

You May Like

Subscribe US Now