เกษตรกรเริ่มบริโภคไข่ขมิ้น สรรพคุณล้นเหลือรสชาดล้นใจ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการนำ ไข่ขมิ้น นำมาประกอบอาหาร จึงได้ลงพื้นที่ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ 2 ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา โดยมี นางอุดมศิลป์ ถือทอง อายุ 60 ปี อาศัยอยู่ สอบถามทราบว่า ไข่ขมิ้น มีลักษณะมนๆเป็นไข่ของขมิ้น แตกออกมาจากรากของหัวขมิ้น ในขมิ้นจำนวน 500 กิโลกรัม จะพบไข่ขมิ้นประมาณ 10 กิโลกรัม ขมิ้นบางต้นไม่มีไข่ มีสีอ่อนกว่าขมิ้น บางไข่มีสีขาวนวล ถึงสีเหลืองอ่อน มีสรรพคุณด้านสมุนไพร ช่วยรักษาโรคกรดไหลย้อนได้ดี ผสมกับสรรพคุณของขมิ้นปกติที่มีคุณสมบัติแก้พิษไข้ ชะลอความแก่ ต้านโรคมะเร็ง และสรรพคุณอื่นๆอีกมากมาย เดิมไข่ขมิ้นเกษตรกรผู้ปลูกขมิ้นตัดทิ้งพร้อมรากขมิ้น กระทั่ง นางอุดมศิลป์ ได้รับซื้อหลังจากพบว่าสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เป็นที่ต้องการของตลาด แม้ไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากนัก แต่ราคาเปิดตัวทำให้เป็นที่สนใจของเกษตรกรและมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 250-300 บาท อีกทั้งไข่ขมิ้นจะพบมากในช่วงปลายหนาวถึงปลายร้อนขณะที่ต้นขมิ้นอยู่ในช่วงแก่จัดพร้อมเก็บเกี่ยว ในเดือน พฤศจิกายน – พฤษภาคม สามารถบริโภคได้ทั้งไข่สดผ่านเพียงการทำความสะอาดและนำเข้าร่วมประกอบอาหารเพิ่มรสชาดความเผ็ดร้อน ได้ความอร่อยตามสไตล์คนภาคใต้ รสชาดคล้ายกระชายมีความกรอบ ชาวบ้านส่วนหนึ่งนำไข่ขมิ้นสดจิ้มน้ำพริกรับประทานร่วมผักทั่วไป บางรายนำเข้าร่วมประกอบอาหารเมนูต่างไป เช่น แกงพริก แกงกะทิ หรือ ผัดเผ็ด เข้ากันได้เป็นอย่างดี

โดยนางอุดมศิลป์ ถือทอง เกษตรกรผู้จำหน่ายไข่ขมิ้นในพื้นที่ตำบลถ้ำมองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า ถ้ำทองหลางเป็นแหล่งปลูกขมิ้นมีคุณภาพดีที่สุด จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญพบสารเคอคูมิน เป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ความชรา มากกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากดินที่ปลูกขมิ้นมีสารอาหารมากเหมาะกับต้นขมิ้น ประกอบกับ สภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมจึงเป็นแหล่งผลิตขมิ้นส่งออก โดยเฉพาะองค์กรเภสัชมีการยอมรับในเรื่องดังกล่าว ทำให้ขมิ้นเป็นรายได้หลักของคนในพื้นที่

สำหรับไข่ขมิ้นพบว่ามีสื่อออนไลน์เริ่มพูดถึงไข่ขมิ้นมากขึ้น ซึ่งเดิมเกษตรกรได้ตัดทิ้ง กระทั่งปัจจุบันเกิดความต้องการเพิ่มมากขึ้นอีกทั้งปริมาณไข่ขมิ้นมีจำนวนน้อยทำให้มีมูลค่ามากขึ้น ส่วนการนำประกอบการบริโภคสามารถกินสดและประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เบื้องต้นได้ทำเมนู แกงพริกไก่กับไข่ขมิ้น เพิ่มรสชาดแกงพริกอร่อยเผ็ดร้อนพร้อมสรรพคุณด้านสุขภาพ สนใจติดต่อสอบถามที่ 064-0495925 หรือ เฟสบุ๊คส์ อุดมศิลป์ ถือทอง

 

ภาพ-ข่าว  พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พ่อเมืองปากน้ำ เปิดแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสินค้ามาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีเมืองสมุทรปราการ

วันนี้ (17 ม.ค.65) ที่ศูนย์ประชุม MOOVE Event Cent […]

You May Like

Subscribe US Now