ปทุมธานี-โรงเรียนอนุบาล อบต.คลองสาม จัดถวายเทียนพรรษาปลูกฝังวัฒนธรรมประเพณีไทย

วันที่ (20 ก.ค.66) ที่ห้องปฏิบัติธรรม ศูนย์เผยแผ่ธรรมะ วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี คณะผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล อบต.คลองสาม และนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ร่วมกันถวายเทียนพรรษา ในเทศกาลวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2566 ได้รับความเมตตาจากพระมหากิตติ กิตฺติญาโณ หัวหน้าศูนย์เผยแผ่ธรรมะ สำนักเผยแผ่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนางสาวณัฐิตา ธีฆัมพร หัวหน้าฝ่ายบริหารการศึกษา กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

สำหรับโครงการถวายเทียนเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ประจำปีการศึกษา 2566 จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยความร่วมมือของกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต.คลองสาม โรงเรียนอนุบาล อบต.คลองสาม และวัดในชุมชนคลองสาม ประกอบด้วย วัดเกิดการอุดม วัดกลางคลองสาม และวัดพระธรรมกาย มีวัตุประสงค์เพื่อปลูกฝั่งศีลธรรมให้เกิดขึ้นในจิตใจ และได้เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีทางพระพุทธศาสนา อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ บวร บ้าน วัด โรงเรียน ให้เกิดขึ้นในชุมชน ปลูกฝังให้เด็กในวัยอนุบาล ให้มีพื้นฐานความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีไทย รวมทั้งรู้จักบทบาทหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี

นางสาวณัฐิตา ธีฆัมพร กล่าวว่า กิจกรรมเข้าวัดและถวายเทียนพรรษา เป็นการปลูกฝังให้เด็กมีศีลธรรม มีความเคารพและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ ทางโรงเรียนมีการฝึกเด็ก ๆ อย่างตลอดต่อเนื่อง ผ่านหลักการเรียนรู้ 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ทั้งที่โรงเรียน และที่บ้าน เมื่อเด็กได้มาปฏิบัติจริงในการร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ทำให้สามารถปฏิบัติเองและเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น


คุณครูละอองดาว ขุนเจริญ คุณครูประจำชั้นอนุบาล 3 /1 กล่าวว่า กิจกรรมนี้ เป็นการสืบสานประเพณีวันเข้าพรรษา มีกิจกรรมถวายเทียนพรรษา โดยให้เด็กได้เป็นตัวแทนนำกล่าวถวายเทียนพรรษา ซึ่งเด็ก ๆ ก็มีความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมในครั้งนี้อย่างดี ซึ่งสิ่งสำคัญที่เด็ก ๆ มีความตั้งใจทำกิจกรรมนี้ เพราะมีการฝึกกิจกรรมผ่านหลักการเรียนรู้ 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย ที่ทางโรงเรียนจัดให้เป็นบทฝึกกิจวัตรกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เด็ก ๆ เริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 ทั้งฝึกที่บ้าน และโรงเรียนไปพร้อมกัน ทำให้เด็กสามารถร่วมทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี

อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-เก๋งพุ่งชนท้ายรถบรรทุกพ่วงจนเกิดไฟลุกไหม้ โชคดีพลเมืองดีผ่านมาช่วยกันดับทัน

เมื่อเวลา 03.30 น.วันที่ ( 21 ก.ค. 66) ร.ต.อ.กิตติ […]

You May Like

Subscribe US Now