สิ้นเกจิดังเมืองกรุงเก่า หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ วัดพิชัยสงคราม

 

เวลา 06.30 น. วันที่ 9 มกราคม 2565 พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุ 85 ปี พรรษา 66

บรรยากาศที่ วัดพิชัยสงคราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีผู้มีจิตศรัทธาและลูกศิษย์ลูกหา ของหลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม ที่มรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อทราบข่าวได้เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศทั่วไปภายในวัดเป็นไปด้วยความโศกเศร้าอาลัย เนื่องจากหลวงพ่ออุดม เป็นพระนักพัฒนาและเป็นที่รักของประชาชนและลูกศิษย์ลูกหาโดยทั่วไปเป็นจำนวนมาก

พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม) อายุ 85 ปี พรรษา 66 เดิมชื่อ อุดม ลัดดา เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2479 ปีชวด ที่แพ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรคนโตของคุณพ่อบัว คุณแม่ชั้น มีพี่น้อง 5 คน โดยหลวงพ่อเป็นลูกคนโตสุด นับตั้งแต่บรรพชาเป็นสามเณร นอกจากเรียนกัมมัฏฐานกับท่านอาจารย์จาบแล้ว หลวงพ่อยังได้ศึกษาวิชาอาคมควบคู่ไปด้วย ท่านเป็นเกจิท่านเดียวในปัจจุบัน ที่สืบทอดสายวิชาของสำนัก”วัดประดู่ทรงธรรม”มาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สำนักวัดประดู่ทรงธรรม ถือว่าเป็น”ตักสิลา”ทางด้านวิทยาคมของเมืองไทย มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งวิชาอาคม และตำรับตำราต่างๆ ก็อยู่ที่นี่ทั้งหมด แม้กระทั่งหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ ท่านก็มาศึกษาวิชาอาคมที่วัดประดู่ทรงธรรมเช่นกัน ในเรื่องการสร้างการเสกพระพรหม ต้นกำเหนิดก็มาจากวัดประดู่ทรงธรรม โดยท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัลย์ และหลวงปู่สี วัดสะแก ก็เป็นสุดยอดเกจิ ที่เข้ามาศึกษาร่ำเรียนวิชาการสร้างการเสกพระพรหม จนโด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งหลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม ท่านก็ได้ร่ำเรียน และศึกษาการสร้างและการเสกพระพรหม มาจากตำรับตำราจากวัดประดู่ทรงธรรมเช่นกัน

หลวงพ่ออุดมได้สร้างวัตถุมงคลรุ่นแรกเมื่อปี พ.ศ.2509 เป็น “พระพิมพ์ขุนแผนเนื้อผง” หลวงพ่ออุดมเป็นพระสายสำนักวัดประดู่ทรงธรรมที่มีอายุครบ 7 รอบ 84 ปี จึงจัดสร้างเหรียญ “รุ่นสารพัดดี” เป็นที่ระลึกตั้งกองทุนดูแลรักษาพยาบาลหลวงพ่ออุดมในยามอาพาธและสร้างกุฏิสงฆ์วัดพิชัยสงคราม หลวงปู่ได้เมตตาให้สองเซียนดังวงการพระเครื่องคือ บอย ท่าพระจันทร์ และเด่น อยุธยา จัดสร้างเปิดจองเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 มีผู้คนที่ชื่นชอบ ศรัทธา ได้หลั่งไหลไปจองกันเป็นจำนวนมากเป็นที่โด่งดังในประเทศ

กำหนดการพิธีศพทางด้าน พระปลัดตรีพรหม ทีปงฺกโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและรักษาการเจ้าอาวาส วัดพิชัยสงคราม กล่าวว่า “กำหนดการสรงน้ำสรีระสังขารของ หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ จะมีขึ้นในวันพรุ้งนี้ (10 มกราคม 2565) เวลา 13.00 – 16.30 น. จะเปิดให้ทางศิษยานุศิษย์ สรงน้ำสรีระสังขารของหลวงพ่อ เวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูวิชัยกิจจารักษ์ ( หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ) หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อลงบรรจุในหีบศพ และในเวลา 19.00 น. จะมีการสวดพระอภิรรมศพ โดยมีกำหนดการตั้งแต่วันที่ 10 – 18 มกราคม 2565 ในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน และหลังจากนั้นจะมีการสวดพระอภิธรรมศพทุกวันพฤหัสบดี เวลา 19.00 น. ของทุกสัปดาห์ จนครบ 100 วัน” พระปลัดตรีพรหม ทีปงฺกโร กล่าว

นายวิชัย ลัดดา อายุ 70 ปี เป็นญาติของหลวงพ่ออุดม กล่าวว่า ” พรุ่งนี้ช่วงเช้าของวันที่ 10 เวลาประมาณ 09:00 น. มีการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อไปยังที่ศาลาการเปรียญ และในเวลา 13:00 น. เป็นต้นไป จะเปิดให้ทางศิษยานุศิษย์ สรงน้ำสรีระสังขารของหลวงพ่อ และหลังจากที่มีการทำพิธีสรงน้ำหลวงอาบศพแล้ว ก็จะบรรจุสรีระสังขารบรรจุลงในหีบศพและตั้งสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19:00 น. เป็นเวลา 9 คืน พอสวดพระอภิธรรมศพครบ 9 คืนแล้ว ก็จะมีการสวดพระอภิธรรมศพทุกวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ ในเวลา 19:00 น. เนื่องจากวันพฤหัสบดีเป็นวันเกิดของหลวงพ่อ แต่หากท่านใดประสงค์จะเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมศพของหลวงพ่อ ก็สามารถแจ้งกลับทางวัดได้ ก็จะมีการสวดต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 100 วัน” นายวิชัย กล่าว

นางปัญจพร เชยสิทธิ์ อายุ 60 ปี ผู้ที่ค่อยพยาบาลดูแลหลวงพ่ออุดม ช่วงที่อาพาธ กล่าวว่า “เมื่อช่วงเช้า เวลา 06.30 น. ตนได้เข้ามานำอาหารให้หลวงพ่อเพื่อฉันมื้อเช้า โดยการ feeding หรือการให้อาหารทางสายยาง แต่หลวงพ่อไม่ตื่นจึงได้ปลุกจนรู้ว่าหลวงพ่อมรณภาพไม่ตื่นมาอีกเลย ส่วนตัวเองเป็นผู้ดูแลค่อยพยาบาลหลวงพ่อเมื่อไม่นานมานี้ แต่ทางหลวงพ่อท่านได้อาพาธมานานแล้ว ด้วยโรคชราและโรคไต โดยมีการฟอกไตอาทิตย์ละ 3 ครั้ง” นางปัญจพร กล่าว

 

 

ณัฐพล กิจที่พึ่ง ผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ชาวบ้านแห่ส่องตัวเลขน้ำตาเทียนอ่างน้ำมนต์ไอ้ไข่วัดโบสถ์ราษฎรศรัทธา คึกคัก

วันที่  9 ม.ค. 65  ชาวบ้านแห่ส่องตัวเลข น้ำตาเทียน […]

You May Like

Subscribe US Now