เพชรบูรณ์-หลวงพ่อวัดไกลบ้านวอนช่วยงู,นกทำลายหลังคาศาลา

เมื่อเวลา 10.19 น. วันที่ (12 ก.พ.67)  ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับการร้องเรียนจากกรรมการวัดและชาวบ้านบ้านซับมาแสน หมู่ 9 ต.ซับพุทรา อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ว่า ที่วัดบ้านซับมาแสน(ถ้ำศรีทรงธรรม)หมู่ 9 ต.ซับพุทรา อ.ชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังได้รับเดือดร้อนอย่างหนักมากว่า 2 ปี แล้ว โดยมีนกพิราบมาหลายร้อยตัวและงูเหลือมได้ออกจากป่าเข้าไปสร้างรังอยู่บนหลังคาศาลาวัดซับมาแสนทำให้หลังคาพังกระเบื้องหล่นตกลงมาแตกจำนวนมาก

ผู้สื่อได้ลงพื้นที่พบ หลวงพ่ออธิการบุญมา ธมฺมสโร อายุ 73 ปี เจ้าอาวาสวัดพร้อมพระภิกษกรรมการวัดมี นายพินัย จำปางาม ไวยาวัจกรวัด นายพงษ์ศักดิ์ แสงผึ้ง ไวยาวัจกรผู้ใจบุญอุปถัมภ์วัดบ้านซับมาแสน(ถ้ำศรีทรงธรรม) โดยเจ้าอาวาสวัดบ้านซับมาแสน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาตมา มาเป็นเจ้าอาวาสวัดจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้มาหลายปีมีพระจำพรรษาอยู่ 4 รูป เป็นวัดที่อยู่ห่างไกลหมู่บ้านสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 สร้างมากว่า 54 ปี เมื่อประมาณ3 ปีที่ผ่านมาหลังคาศาลาการเปรียญเริ่มผุพังกระเบื้องเสื่อมสภาพหมดอายุแตกตกลงมาจำนวนมากเป็นเหตุ หลังรั้วเป็นรูโบ๋ ทำให้นกพิราบอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ที่หลังคาที่เป็นรูใต้กระเบื้องวางไข่ออกลูกออกหลานเต็มหลังคาหลายร้อยตัวมีแต่จะเพิ่มทขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกันงูเหลือได้เลื้อยลงจากเขาเข้ามาอาศัยอยู่ใต้หลังคาทั้งนี้วัดตั้งอยู่ติดภูเขาและป่า จึงเกิดมูลนกพิราบและมูลงูจำนวนมากถึงขั้น ให้พระเอาจีวรมาปูที่พื้นศาลาตามจุดที่นกถ่ายมูลลงมา

แต่ตอนนี้เดือดร้อนหนักเพราะมีมูลนกพิราบเต็มพื้นศาลาวัดแล้ว พอวันพระหรือชาวบ้านผู้ใจบุญจะใช้ศาลาประกอบศาสนกิจงานศพ งานบุญ ประชุมที่ไรก็ไม่สามารถที่จะใช้ได้ ต้องให้พระนำเสียมหรือเหล็กมาขูดมูลนกออกซึ่งตกอยู่เต็มพื้นศาลาพระสงฆ์จะทำอย่างนี้ทุกครั้ง ก่อนชาวบ้านจะมาทำบุญ บางคนหวาดผวากลัวเชื้อโรคมากับนกแต่ที่หนักงูตกลงมาใส่ชาวบ้านที่มาทำบุญบางครั้งเจองูเหลือมไล่กินนกพิราบ ทำให้ชาวบ้านไม่มาทำบุญอีกประการเกรงกลัวจะติดเชื้อโรคอยากจะวอนญาติโยมผู้ใจบุญที่มีเมตตาช่วยเหลือเปลี่ยนเป็นกระเบื้องหรือเปลี่ยนหลังคาเป็นซิ้งหลังคาเพราะถ้าเป็นกระเบื้องเวลาเก่าจะแตกและถ้าทำฝ้าเพดานจะไม่มีนกอาศัยเพราะเข้าไม่ได้

หลวงพ่อพระอธิการบุญมา ธมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดซับมาแสน เผยเพิ่มเติมว่าทั้งพระภิกษุ กรรมการวัด ทนสภาพหลังคารั้วฝนตกใส่ลำบาก ชาวบ้านผู้ใจบุญไม่มาทำบุญกว่า 2 ปีไม่มีปัจจัยในการพัฒนาซ่อมแซมหลังคาวัดพระที่บวชพอมาเจอสภาพปัญหาต่างพากันไปจำพรรษาอยู่วัดอื่นกันหมด อยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสามารถติดต่อ พระหลวงพ่ออธิการบุญมา หลวงพ่ออธิการบุญมา ธมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดซับมาแสนหมู่9ต.ซับพุทราอ.ชนแดนจ.เพชรบูรณ์โทร 061-330 7041 หรือเดินทางมาที่วัดซับมาแสนหมู่ 9 ต.ซับพุทรา อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์

อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/ กัญชิศา สุขเผือก จ.เพชรบูรณ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นศ.วิทยาลัยเทคนิคอยุธยา สุดเจ๋ง !! คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการ แข่งขันทักษะวิชาชีพ ระดับชาติ ครั้งที่ 32 ทั้ง 3 รายการ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ณ ห้องประชุมอร่ามเรืองรอง   […]

You May Like

Subscribe US Now