ตร.ทางหลวงขับรถไล่ล่าระทึก กวดจับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา

สืบเนื่องจาก กก.1 ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และ ผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่บ่อยครั้ง พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.1 บก.ทล. จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา) และ ตำรวจ ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา สืบสวนและเฝ้าระวังในพื้นที่เขตรับผิดชอบ  โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา) นำโดย ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์,ร.ต.ท.ไพบูลย์ ชูวงศ์,ร.ต.ท.วิรัตน์ ทองคำ,ร.ต.ท.ณัฐฐ์ โพนทองนิธิพสุ รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ด.ต.ธนพงศ์ เผ้าหอม ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมจับกุม ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา นำโดย ร.ต.ท.กิตติ สิมาพันธ์ รอง สว.(อก.) ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา ด.ต.สุธีพันธ์ เพชรแก้วนิธิยศ ผบ.หมู่.ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา ในการดำเนินการกวดขันจับกุมขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าเมือง

โดยในวันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 11.50 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ ร.ต.อ.เอกชัย ขุมเพ็ชร รอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์,ร.ต.ท.ไพบูลย์ ชูวงศ์,ร.ต.ท.วิรัตน์ ทองคำ,ร.ต.ท.ณัฐฐ์ โพนทองนิธิพสุ รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.,ด.ต.ธนพงศ์ เผ้าหอม ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. ได้ออกสำรวจเส้นทาง บริเวณ ทล.32 อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  พบรถกระบะ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข กน-4730  กำแพงเพชร   ขับขี่ผ่านมามีน้ำหนักที่รถยนต์มากว่ารถยนต์ปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบ  เรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด  แต่รถยนต์คันดังกล่าวไม่ยอมหยุดและพยายามเร่งเครื่องหลบหนีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ระยะทางประมาณ 2-3 กม.เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับติดตามไปหยุดรถได้ที่ บริเวณ กม.4-5 ถนนสายเอเชีย ขาเข้า ทล.32 ต.คลองจิก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอทำการตรวจสอบ เบื้องต้นสอบถามชื่อ นายถาวร แซ่เฮ่อ อายุ 25 ปีอยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ที่ 7 ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก (เป็นผู้ขับขี่) และ พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางนั่งมาในรถคันดังกล่าว

จากการสอบถามนายถาวรฯ คนขับรถ ให้การรับสารภาพว่า วันนี้ (28 มีนาคม2566) เวลาประมาณ 06:00 น. ได้รับการประสานจาก นายชิน(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) ติดต่อให้ไปรับแรงานต่างด้าวที่ อ.เมืองตาก จำนวน 11 คน เพื่อไปส่งปลายทางที่ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร    โดยตนได้ค่าจ้าง 1,500 บาท ต่อคน โดยขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข กน-4730  กำแพงเพชร บรรทุกแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 11 คน มาจริง และตนรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงานต่างด้าวทั้ง 11 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ และยินยอมที่จะนำพามาส่งที่ปลายทาง จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบ

รับว่าทำแบบนี้มาแล้วประมาณ 2 ครั้ง และ สอบถามแรงงานต่างด้าวผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ และเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย  โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย ประมาณ 17,000-22,000 บาทต่อคน   เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหานายถาวรฯ คนขับรถ  ฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และบุคคลต่างด้าว ฐาน“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นได้ควบคุมตัว พร้อมของกลางมาทำบันทึกการจับที่ สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ต้องทราบด้วยว่า มีสิทธิที่จะไม่ให้การหรือให้การก็ได้ และถ้อยคำของผู้ถูกจับนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ และมีสิทธิที่จะพบและปรึกษาทนายความหรือผู้ซึ่งจะเป็นทนายความ ผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิของผู้ต้องหาดังกล่าวข้างต้นแล้ว

 

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการบริหาร)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-กรมทางหลวง นิมนต์เกจิชื่อดัง ทั่วสารทิศ ร่วม พุทธาภิเษก พระวิษณุกรรม (จำลอง) รุ่น 111 ปี

กรมทางหลวง นิมนต์เกจิ ทั่วสารทิศ ร่วม พุทธาภิเษก พ […]

You May Like

Subscribe US Now