ปทุมธานี-นอภ.พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจโรงงานกระดาษหลังชาวบ้านร้องเรียนเป็นจำนวนมาก

วันที่ (19 ก.ย.66)  นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี พร้อมด้วย นาย สุชาติ คงสำเร็จ ผอ.สนง.ทสจ.ปทุมธานี น.ส.จุฑาทิพย์ ชมใจ สนง.ทสจ.ปทุมธานี นาย ชวลิต พุธเจริญ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลบ้านกลาง นายชัชวาล วงศ์สวรรค์ รองปลัด ตำบลบ้านกลาง เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาตรวจสอบโรงงานกระดาษ บริษัท บูรพาอุตสาหกรรม จำกัด หมู่ 4 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากที่มีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น จนชาวบ้านเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก

นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้มาตรวจที่โรงงานกระดาษ ก็รู้สึกว่ากลิ่นก็ปกติ แต่ยังไงก็ตามจะให้ทางอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ จะได้ตรวจแบบละเอียดและจะเก็บน้ำตัวอย่างที่ปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยาไปตรวจเทส เรื่องอื่นๆ ก็จะมีสภาพแวดล้อมในโรงงานเดี๋ยวจะให้ทางเทศบาลบ้านกลางเข้ามาช่วยดู ส่วนเรื่องถังดับเพลิงยังมีน้อยเกินไป โรงงานนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2513 สร้างมา 53 ปี ก่อนกฎหมายควบคุมบังคับใช้ เป็นโรงงานที่เก่าและคนงานมีจำนวนมาก ก็จะให้ทางเทศบาลเข้ามาดูรายละเอียดว่า ภายในโรงงานมีอะไรที่ขาดตกบกปร่องหรือมีอะไรที่จะแก้ไขไหม เอากฎหมายมาดูกัน เรื่องความสกปรกของน้ำ กลิ่นและของเสียที่ปล่อยลงสู่เจ้าพระยาต้องรอทางทางอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งผลตรวจมาให้ตนก่อนถึงจะบอกได้ว่าต้องทำอะไรต่อไป เพราะตนจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งไม่ได้ แต่ความรู้สึกของชาวบ้านที่รู้สึกมีกลิ่น มีมลพิษ มลภาวะ เราจึงต้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือแต่ต้องให้ทางวิทยาศาสตร์ตรวจดูก่อนว่ามันเป็นยังไง เราต้องหาทางแก้ไขปรับปรุงไปพร้อมๆกัน เพราะโรงงานก็อยู่คู่กับประชาชนพึ่งพาอาศัยกัน ทางโรงงานควรจะดูแลเอาใจใส่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้จะมีการสุ่มตรวจเป็นช่วง ตนก็ขอความร่วมมือกับทางโรงงานด้วยเพื่อความสบายใจของประชาชน

ด้านตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เราไม่เคยเข้ามาดูในโรงงาน ข้างนอกจะมีกลิ่นเป็นบางช่วง ยิ่งช่วงฝนตกตนที่อยู่ริมแม่น้ำก็จะยิ่งได้กลิ่น บางทีน้ำก็มีสองสี มาเป็นช่วงๆ ยิ่งกลางคืนจะพบเจอ ตนก็อยากให้ทางโรงงานปรับปรุงให้ดีที่สุดไม่ให้มันเหม็นลงแม่น้ำเพราะเราอยู่แถวนี้ด้วยกัน

ด้าน นาย โกวิท บวรโกศล ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม ของโรงงานกระดาษ กล่าวว่า เราทำกระดาษตัวรีไซเคิล 100% ทุกอย่างจะอยู่ในกระดาษที่เราใส่ไว้ พอกระดาษกลับมาเราก็ต้องล้างสิ่งสกปรกออกเพื่อเอากระดาษกลับมาใช้ใหม่ก็จะมีพวกเยื่อไฟเบอร์ออกมา แต่ทางเราก็มีระบบบำบัดเพื่อเอาเส้นใยออกก่อน ถ้ามีหลุดลอดมาก็จะเข้ามาที่บ่อ ทั้งคราบน้ำมันก็จะมีแบคทีเรียกินอยู่ แล้วเราก็จะแยกตะกอนของแบคทีเรียออกแล้วปล่อยน้ำลงไปเพื่อกันแบคทีเรียหลุดรอดไปแล้วก็ทำความสะอาดอีกรอบหนึ่ง ทางเราเปิดเผย สมัยสร้างโรงงานท่อจะเป็นท่อฝังใต้ดิน ทางเทศบาลก็ขอร้องให้เอาท่อขึ้นมาโชว์ เราก็ทำท่อโชว์ขึ้นมาแล้วชาวบ้านก็มาร้องว่ามีเสียงดังพอน้ำปริมาณเยอะๆ ตลิ่งก็พัง เราก็เปลี่ยนมาเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมให้น้ำไหลลงแม่น้ำได้ สามารถมาตรวจสอบได้ ถ้าคุณอยากรู้อะไรติดต่อป้อมยามหรือติดต่อตน เข้ามาดูได้ แต่ไม่ชาวบ้านที่ไหนจะขอเข้ามา กลายเป็นเราถูกร้องเรียนอยู่ฝ่ายเดียว ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องในน้ำมีมลพิษนั้น ตนดูเอกสารที่เอาไปวิเคราะห์ค่ามันต่ำกว่ามาตรฐานมาก WD30 งี้เราตรวจได้แค่ 2,3,4 แล้วมันจะมีพิษตรงไหนมันก็ไม่มี

ทั้งนี้ทางนายอำเภอเมืองปทุมธานีได้ให้เจ้าหน้าที่ของอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อเข้าห้องแลปปฏิบัติการ ตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าคุณภาพน้ำที่บำบัดจากโรงงานปล่อยสู่แม่น้ำเจ้าพระยามีค่าอะไรบ้างเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ต้องรอผลอีก 1 เดือน

อนันต์  วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-ชลประทานพิจิตรเปลี่ยนวิกฤตฝนตกหนักน้ำท่วมเป็นโอกาสกักเก็บน้ำรับมือภัยแล้งจากผลกระทบเอลนีโญ

ชลประทานพิจิตรยอมรับในช่วง 7 วันที่ผ่านมามีฝนตกหนั […]

You May Like

Subscribe US Now