สุพรรณบุรี- แห่ร่วมทอดกฐินดาบหลวงพ่อขุนด่านหนึ่งเดียวในโลกลุ้นโชครางวัลใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่  วัดดงเสลา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พระครูโสภิต สุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา พร้อมคณะกรรมการและชาวบ้านดงเสลาได้จัดงานทำบุญทอดกฐินตามประเพณี หลังจากออกพรรษา โดยมีผู้มีจิตศรัทธาผู้ใจบุญ ร่วมงานทอดกฐินกันอย่างคึกคัก ที่วัดดงเสลา ได้จัดงานทำบุญ ทอดกฐินที่เป็นเอกลักณ์ของวัด โดยชาวบ้านหรือประชาชนที่มาร่วมแห่กฐินที่วัดดงเสลา จะมีดาบติดมากับกองกฐินทุกกอง หรือชาวบ้านเรียกกันว่า “ทอดกฐินดาบ” ในขบวนกฐินแต่ละกองนอกจากจะถือผ้าไตร เครื่องกฐินแล้ว ยังถือดาบร่วมขบวนเดินแห่กฐินด้วย โดยขบวนแห่ได้ เดินลอดซุ้มดาบยักษ์ ซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน 8 ด่านอรหันต์ ไปวนโบสถ์ 3 รอบ

ส่วนที่ต้องถือดาบร่วมขบวนแห่ เนื่องจากหลวงพ่อขุนด่าน พระประธานในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาขอพรแล้วประสบความสำเร็จ ก็จะนำดาบมาถวายแก้บนหลวงพ่อขุนด่านกันอย่างต่อเนื่อง มีความเชื่อว่าการนำดาบมาแห่งานบุญกฐิน เพื่อความเป็นสิริมงคล มีโชคลาภ และจะสามารถตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรคตัดภัย ตัดสิ่งไม่ดีให้ออกไป จะมีแต่สิ่งที่เป็นมงคลเข้ามาในชีวิตและครอบครัว พิธีทอดกฐินดาบ วัดดงเสลา ถือว่ามีที่เดียวในโลกก็ว่าได้ในขบวนกฐินจะมีแตรวง ของหนูน้อยนักเรียนจากโรงเรียนบ้านหนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี มาบรรเลงเพลงให้นางรำทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ได้เต้น ได้รำกันอย่างสนุกสุดเหวี่ยงชนิดที่ว่า ไม่มีใครยอมใครกันเลย นับเป็นงานทอดกฐินที่สนุกสุดเหวี่ยง
จากนั้นทุกคนก็จะนำพุ่มกฐินมาถวายกฐินให้พระสงฆ์ตามประเพณี โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าการนำดาบ มาร่วมแห่ในงานบุญทอดกฐินถวายหลวงพ่อขุนด่าน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดดงเสลา จะเป็นการ ตัดเคราะห์ ตัดโรค ตัดภัย ตัดกรรม ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป จะได้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตและครอบครัว ส่วนชาวบ้านบางรายที่นำดาบมาเอง ก็จะไม่ได้ลุ้นโชครางวัลลอตเตอรี่ ส่วนคนที่ไม่มีดาบก็จะมาเช่าดาบที่วัดเป็นการทำบุญนำดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน แล้วยังได้ลุ้นรางวัลลอตเตอรี่ 1 ใบ ที่มัดติดไว้กับดาบทุกเล่มด้วย

ซึ่งในซองที่ผูกติดกับดาบจะมี สลากกินแบ่งรัฐบาล 1ใบ ให้ผู้ที่เช่าดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน ได้ลุ้นรางวัลหลังจากแห่กฐินดาบรอบอุโบสถหลวงพ่อขุนด่าน จำนวน 3 รอบ แล้ว ชาวบ้านก็จะนำดาบไปถวายหลวงพ่อขุนด่านที่ประดิษฐานในอุโบสถ ทุกคนก็จะแกะเอาซองเก็บสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้ลุ้นรางวัลงวดวันที่ 1 พ.ย.นี้ เรียกได้ว่ามางานบุญกฐินวัดดงเสลาทั้งอิ่มบุญและยังได้ลุ้นโชครางวัลใหญ่กันไปด้วย

ภัทรพล พรมพัก   จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นนทบุรี-สายมูตัวจริง !! ผอ.ฟ้าส่งพระเครื่องเข้าประกวดกวาดรางวัลเพียบ พร้อมมอบเงินช่วยเด็กยากไร้ 2 แสนบาท

วันที่ (23 ต.ค.65 ) ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์โรงแรมเ […]

You May Like

Subscribe US Now