ชาวอยุธยา ร่วมพิธีห่มผ้าเจดีย์วัดสามปลื้มกันอย่างคึกคัก สืบสานประเพณีโบราณที่ยึดถือปฏิบัติกันมายาวนานกว่า 32 ปี

 

วันที่ (17 เม.ย.65 ) ที่   บริเวณวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม กลางถนนโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา ชาวชุมชนวัดสามปลื้ม ร่วมกันจัดพิธีห่มผ้ารอบองค์เจดีย์ โดยมีนายเกื้อกูล  ด่านชัยวิจิตร สส.พระนครศรีอยุธยา  เขต 1 นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.อ.อ.นรชัย กฤษณเกษกุล ส.อบจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองอโยธยา และ ชาวชุมชนวัดสามปลื้ม ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระในช่วงเช้า

โดยประชาชนที่มาร่วมในงานต่างเขียนชื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับญาติ พร้อมอัญเชิญผ้าที่ใช้ห่มองค์พระเจดีย์ ด้วยการยกขึ้นไว้เหนือศีรษะ แห่เวียนรอบเจดีย์สามรอบ มีขบวนแห่แตรวงนำ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน จากนั้นนำขึ้นห่มองค์เจดีย์ ระหว่างการแห่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ผ่านไปมา ต่างจอดรถและเดินร่วมขบวนแห่ไปรอบๆ เจดีย์ สร้างความตื่นตาตื่นใจกับประชาชนที่พบเห็นยกมือไหว้กันทั่วบริเวณ

นายบรรเจิด สงวนทรัพย์  สมาชิกสภาเทศบาลเมืองอโยธยา กล่าวว่า  พิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์วัดสามปลื้ม เป็นประเพณีที่ชาวชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองอโยธยาถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องกว่า 32 ปี และจะทำพิธีหลังจากวันสงกรานต์  ซึ่งเจดีย์วัดสามปลื้มเป็นเจดีย์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอยุธยาและประชาชนทั่วไปนับถือ ผู้ที่มาสักการะบูชาองค์พระเจดีย์ ต่างมีความรู้สึกสบายใจ บางคนมีโชคมีลาภ ข้าราชการที่จะเลื่อนตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นจะมาขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่เหมือนเจดีย์ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการสร้างความสามัคคีของชาวอยุธยาด้วย

 

เกียรติยศ   ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สระบุรี-ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการจราจร พร้อมเปิดช่องทางพิเศษ กม.99 เร่งระบายการจราจร

วันที่ (17 เม.ย.65 )  พล.ต.ท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่ว […]

You May Like

Subscribe US Now