พ่อค้าแม่ค้าสามชุกตลาดร้อยปีร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ จ.สุพรรณบุรี นายพงษ์วิน ชัยวิรัตน์ ประธานกรรมการสามชุกตลาดร้อยปี อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ชาวสามชุกตลาดร้อยปี จัดทำบุญถวายภัตรหารเช้าพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งการทำบุญดังกล่าวบรรดาพ่อค้าแม่ค้าชาวตลาดสามชุกได้จัดติดต่อกันมานานถึง 17 ปี ณ บริเวณลานโพธิ์ สามชุกตลาดร้อยปี อ.สามชุก     วัตถุประสงค์การทำบุญตลาดเพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านในชุมชนเกิดความรัก ความสามัคคี และร่วมแรง ร่วมใจ กันอนุรักษ์พัฒนาให้สามชุกตลาดร้อยปี แห่งนี้ ให้เจริญก้าวหน้า ดังคำขวัญของตลาด ว่า “ตลาดสามชุก ตลาดมีชีวิต” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2547 สามชุกตลอดร้อยปี ได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถานผ่านประวัติศาสตร์สามชุกตลาดร้อยปี จึงกำหนดให้วันที่ 11 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันทำบุญตลาด และจัดให้มีกิจกรรมดีๆ ของชุมชนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 เป็นต้นมาสำหรับสามชุกตลาดร้อยปี ได้รับรางวัลอนุรักษ์ดี จากยูเนสโก ปี 2552


ภายในงานจัดแบบเรียบง่ายโดยมีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ มีการแสดงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนวัดบางขวาก การแสดงดนตรีไทยจาก “ศูนย์เรียนรู้ ร้อง-รำ-เต้น- เล่นดนตรี จากชุมชนหน้าวัดบางขวาก อำเภอสามชุก มาขับกล่อมดนตรีไทยเดิม หลังเสร็จพิธีทำบุญมีจิตอาสา แต่งกายชุดไทยสีฟ้าสดสวย มารำไทย ถวายต่อหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสามชุกตลาดร้อยปี จากความร่วมแรง ร่วมใจของชาวสามชุก ที่ได้รวมพลังช่วยกันพัฒนาตลาดกันมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สามชุกตลาดร้อยปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ ตลาดเก่าแก่ย้อนยุค เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางมาท่องเที่ยว ศึกษาเรียนรู้ความเป็นมาของสามชุกตลาดร้อยปี และมาจับจ่าย ซื้อของ มีทั้งอาหารคาว หวาน สูตรโบราณ ของฝาก ของใช้ต่างๆ มากมาย ให้เลือกซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกกันอย่างมากมาย

ปัจจุบันสามชุกตลาดร้อยปี ยังได้รับการส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ด้วยระยะทางประมาณ 107 กิโลเมตร อยู่ติดกับถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกโดยรถยนต์ ภายในตลาดมีหลากหลายสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งห้องแถวไม้เก่าที่โดดเด่น บ้านขุนจำนงจีนารักษ์, โรงแรมอุดมโชค และร้านศิลป์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นร้านถ่ายรูปเก่าแก่อายุนับ 100 ปี ปัจจุบันยังคงเก็บรักษากล้องและอุปกรณ์ถ่ายรูปเก่าแก่ร่วมสมัยไว้ให้ได้ศึกษาเรียนรู้ ในส่วนของอาหาร ได้แก่ อาหารคาว ข้าวห่อใบบัว บะหมี่เส้นสดสูตรโบราณเจ็กอ้าวเจ้าเก่าชื่อดัง ของหวาน ขนมไทยสูตรโบราณที่หารับประทานได้ยากหลายชนิด เช่น ขนมไข่ปลา ขนมสาลี่ ของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นต้น ผู้ที่เข้าร่วมงานต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ สวมแมสก์หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการของสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19

 

ภัทรพล พรมพัก   จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

มูลนิธิหลวงพ่อรวย ปาสาทิโก พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ หลวงพ่อรวย ร่วมพิธีเปิดสะพานชาตกาล 100 ปี พระมงคลสิทธาจารย์

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ท […]

You May Like

Subscribe US Now