พังงา-สวยงาม !! ขบวนนางรำกฐินสามัคคีชาวไทย-ชาวเมียนมา ร่วมขบวนแห่พุ่มทอดกฐินความยาวกว่า 1 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2565 ที่วัดคมนียเขต (วัดคึกคัก) หมู่ 4 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมทอดกฐินสามัคคี มีข้าราชการ ห้างร้าน โรงแรม บริษัทต่างๆ และประชาขนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดแห่ร่วมพิธีทอดกฐินในปีนี้กันอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้ามีพิธีแห่พุ่มทอดกฐินโดยมีขบวนนางรำฟ้อนอย่างสวยงาม ร่วมกันร่ายรำมาตามท้องถนนกว่า 100 คน ต่อด้วยขบวนของพี่น้องชาวเมียมาร์กว่า 50 คนเช่นกันที่ร่วมขบวนแห่พุ่มทอดกฐิน โดยขบวนมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เขาหลัก อป.พร.ร่วมกันอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ก่อนที่ขบวนแห่พุ่มทอดกฐินได้เดินทางมาถึงวัดท่ามกลางประชาชนตลอดสองข้างทางที่มาชมขบวนแห่พุ่มกฐิน จากนั้นขบวนแห่พุ่มทอดกฐินได้เข้าสู่การทำพิธีทางสงฆ์ที่ศาลาการเปรียญ ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยเช่นเดียวกันกับวัดคมนียเขต ซึ่งในปีนี้ก็ได้จัดประเพณีการทอดกฐินสามัคคีขึ้น เพื่อหาเงินนำมาสร้างศาลาสังฆประชานฤมิต เพื่อกิจการคณะสงฆ์และเพื่อใช้สาธารณประโยชน์ส่วนรวม ใช้จ่ายบำรุงรักษาวัด ทางวัดจึงเจริญพรผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี

บรรยากาศของพิธีทอดกฐินที่วัดคมนียเขต ( วัดคึกคัก ) นั้นก็ไปอย่างคึกคัก และความอิ่มเอมใจจากบรรดาพุทธศาสนิกชน ที่เข้ามาร่วมงานทั้งในและต่างจังหวัด ที่เดินทางมากันร่วมในงานบุญการทอดกฐิน ซึ่งปีนี้มีประชาชน ห้างร้าน ผู้ประกอบการ ต่างๆมาร่วมกันออกบูธโรงทานให้ประชาชนที่มาร่วมงานกินฟรี กว่า 50 ร้าน จนพื้นที่ของวัดแน่นขนัดไปด้วยประชาชนที่มาร่วมงานทำบุญทอดกฐิน

 

พรชัย แซ่เอี๋ยว    ผู้สื่อข่าว  จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-ไปต่อไม่รอแล้ว... นักท่องเที่ยว​ปรับแผน​ หลังสิมิลันไปไม่ได้​ ไปเกาะสุรินทร์แทน

  วันที่ (16 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ท่า […]

You May Like

Subscribe US Now