อยุธยา-พิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” ให้แก่เครือข่ายศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน 16 อำเภอ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” ให้แก่เครือข่ายศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน 16 อำเภอ และเปิดศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ อำเภอบ้านแพรก

วันนี้ (2 ส.ค.65) นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักและกิ่งพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน จาก “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” และเปิดศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแพรก อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสุระบัณฑิต กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก นายสุนทร แววมะบุตร ประธานศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแพรก เข้าร่วมพิธี โดยจัดพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน 10 ชนิด อาทิ เมล็ดพันธุ์ฟักทอง เมล็ดพันธุ์ถั่วฟักยาวลายเสือจักรพันธ์ เมล็ดพันธุ์มะเขือเจ้าพระยา เมล็ดพันธุ์มะเขือเปราะพวงหยกจักรพันธ์ และกิ่งพันธุ์ไม้ผลต้นมะม่วง เป็นต้น ให้แก่เครือข่ายศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนระดับอำเภอทั้ง 16 อำเภอ

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการในการ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรด้านพันธุ์พืชที่ทนทานต่อโรคและแมลง ได้ผลผลิตที่ดี ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จึงผลิตเมล็ดพันธุ์ เพื่อสะสมเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทาน นำไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติและพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป

โดยพระองค์ทรงมีน้ำพระทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณ ทรงทราบในความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาพันธุ์พืชอาหารที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกษตรกรมีพันธุ์พืชที่ดี แม้ไม่ใช่พันธุ์ที่ดีที่สุดในเชิงเศรษฐกิจ แต่จะเป็นพันธุ์ที่ดีพอ สามารถสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพให้แก่ครัวเรือน เพื่อนำไปเพาะปลูกสร้างความแข็งแรงมั่นคงให้เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

เกียรติยศ  ศรีสกุล  (บรรณาธิการ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-"บิ๊กโจ๊ก"ลงพื้นที่ติดตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เขาหลัก สุดยอดโรงพักไฮเทค หนึ่งเดียวของ ภาค 8

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ สถานีตำรวจภูธรเขา […]

You May Like

Subscribe US Now