พังงา​-“บิ๊กโจ๊ก”ลงพื้นที่ติดตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เขาหลัก สุดยอดโรงพักไฮเทค หนึ่งเดียวของ ภาค 8

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ สถานีตำรวจภูธรเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะประธานกรรมการประเมินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ภพพล จักกะพาก ผบก.ผค. พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป รอง ผบก.ภ.จว.พิจิตร พ.ต.อ.พงศ์ธร พงศ์รัชตนันทน์ ผกก.ฝ่ายบริการการศึกษา ศฝร.บช.น. พ.ต.อ.อาริศ คูประสิทธิ์รัตน์ ผกก.สภ.ท่ามะกา ภ.จว.กาญจนบุรี พร้อมคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ดำเนินการโครงการ Smart Safety Zone 4.0 “Khaolak Smart Safety Zone 4.0” สภ.เขาหลัก ซึ่งเป็นโรงพักนำร่อง 1 ใน 100 สถานีตำรวจ เฟสที่ 2 ตามโครงการนี้ ตลอดจนติดตามความคืบหน้า ในการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการป้องกันอาชญากรรม เพื่อให้การป้องกันอาชญากรรมในโครงการดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยมีพล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.จว.พังงา พ.ต.อ.เสกสรร แก้วสว่าง รอง ผบก.ภ.จว.พังงา พ.ต.อ.จิระวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม (Big 6) ในพื้นที่ตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินการโครงการ และชมวิดิทัศน์การปฏิบัติการที่สำคัญในโครงการ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดวิสัยทัศน์ของประเทศไทยไว้ว่า “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศ ที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” นั้น เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะใช้โมเดลขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 เพื่อให้สอดรับกับบริบทที่จะเกิดขึ้น ภาครัฐจะต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับการให้บริการตอบสนองความต้องการ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ทั้งนี้สถานีตำรวจภูธรเขาหลัก เป็นหนึ่งในสถานีตำรวจนำร่อง จากสถานีตำรวจนำร่อง 100 สถานี ทั่วประเทศไทย ​ เป็นพื้นที่จัดทำโครงการSMART SAFETY ZONE 4.0 ภายใต้ชื่อว่า“Khaolak Smart Safety Zone 4.0” เนื่องจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นแลนด์มาร์ค มีสถาบันการเงิน ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร สวนสาธารณะ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาพักผ่อนและมีประชากรแฝงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเสี่ยงที่จะเกิดเหตุอาชญากรรมภายในพื้นที่ได้ง่าย เพื่อยกระดับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ตามแนวคิดเรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” ยกระดับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกรอบความคิดเรื่องระบบราชการ 4.0 และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาชนในพื้นที่และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในด้านการป้องกันอาชญากรรมฯ ลดปัญหา และการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ดำเนินการโครงการ สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ รักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ดำเนินการโครงการ และเป็นพื้นที่ตัวอย่างที่มีความปลอดภัยสูง และสามารถสานต่อเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆในความรับผิดชอบต่อไป

จากการสำรวจความหวาดกลัวและความเชื่อมั่น หรือ People pole Smart Safety Zone4.0 สภ.เขาหลัก ประชาชนในพื้นที่โครงการ “Khaolak Smart Safety Zone 4.0” ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการจนถึงปัจจุบัน พบว่าระดับความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชนมีสถิติลดลง และผ่านตัวชี้วัด ที่ สตช.กำหนด น้อยกว่าร้อยละ 40% ลงมา ในทุกเดือน สร้างความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานของตำรวจ มีสถิติที่เพิ่มขึ้น และผ่านตัวชี้วัด ที่ สตช.กำหนด มากกว่าร้อยละ 80% ขึ้นไป ในทุกเดือน

 

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​ ผู้สื่อข่าว จ.พังงา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครปฐม-ฤกษ์งามยามดี ยกเสาเอกเสาโทจัดสร้างตลาดชมเดือนรองรับพ่อค้าแม่ค้าในสถานการณ์โควิด

วันนี้ (3 ส.ค.65) เวลา 08.09 น. ที่บริเวณลานตลาดชม […]

You May Like

Subscribe US Now