สุพรรณบุรี-รมช.เกษตรเปิดงานวันเก็บเกี่ยวฟักทองเงินล้าน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดงานวันเก็บเกี่ยวฟักทองเงินล้าน จังหวัดสุพรรณบุรีโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดกิจกรรมเก็บเกี่ยวฟักทองเงินล้าน จังหวัดสุพรรณบุรี”ตามโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร มีนายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีว่าที่ร้อยตรีธราธร แข็งขัน นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กระทรวงเกษตรฯผู้นำชุมชน เกษตรกรจาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี ชัยนาท และเกษตรกรจาก 9 อำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกิจกรรม ณ แปลงต้นแบบการปลูกฟักทอง ตำบลนางบวช อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรีสุพรรณบุรี

 


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาที่พี่น้องเกษตรกรต้องเผชิญอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีนโยบายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร ในการส่งเสริมอาชีพทางเลือกด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ โดยมีตลาดรองรับผลผลิต มีการประกันราคาซื้อขาย รวมถึงการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในช่วงระยะเวลาอันสั้น โดยใช้จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นพื้นที่นำร่องโครงการฯ
ด้าน นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ภายใต้โครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี มีบทบาทในการส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น โดยเฉพาะการปลูกฟักทอง ซึ่งเป็นพืชที่มีการดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก ใช้น้ำน้อย และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่าการทำนา มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ รวม 9 อำเภอ พื้นที่ดำเนินการ จำนวน 2,500 ไร่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิต และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไม่น้อยกว่า 40,000,000 บาท

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การเสวนาในประเด็นกลยุทธ์พิชิตฟักทองเงินล้าน และการถ่ายทอดความรู้ด้านการอารักขาพืช การเก็บเกี่ยวฟักทองในแปลงต้นแบบการปลูกฟักทอง พื้นที่ขนาด 100 ไร่ รวมทั้งนิทรรศการโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกมากมาย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรจะได้มาร่วมกันเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงวางแผนการผลิตและการขยายพื้นที่ปลูกในฤดูกาลถัดไป
มีภาพรมช.นั่งรถกระแทะ นำคณะไปเก็บฟักทองในไร่ด้วยครับ

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-คุณพระช่วยเชิญชวนญาติโยมช่วยซื้อมะม่วงอุดหนุนชาวสวนบูชาหลวงพ่อเพชรแก้วิกฤตราคาตก

ในยามวิกฤตคนไทยไม่ทิ้งกันเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรออกกุ […]

You May Like

Subscribe US Now