สุพรรณบุรี-ผู้ว่าสุพรรณสั่งเร่งกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำรับมือฤดูฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ติดตามการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณคลองกระเสียวด้วน หมู่ที่ 5 ตำบลกระเสียว อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรีโดยมีนายชาตรี ฉิมพรัตน์ นายอำเภอสามชุก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าวันนี้ได้ติดตามการกำจัดวัชพืชและสิ่งกัดขวางทางน้ำตามนโยบายรัฐบาล 13 มาตรการ เพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในคลองกระเสียวด้วน คลองห้วยทราย คลองโป่งแดง และคลองเลียบถนน สพ 3476 ในพื้นที่ตำบลกระเสียว อำเภอสามชุก ที่ก่อนหน้านี้มีวัชพืชทั้งผักตบชวา และต้นลำเจียก ขึ้นปกคลุมอยู่เต็มคลองทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวกน้ำจึงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมพื้นที่อยู่อาศัย สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้พี่น้องเกษตรกรทั้งสองฝั่งคลอง

ตนได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่ามีจุดไหนบ้างที่จะใช้งบยับยั้งป้องกันในการขุดลอก กำจัดวัชพืชหรือการสูบน้ำออกจากพื้นที่ ให้เร่งดำเนินการตนจะได้ประสานศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี ขอสนับสนุนเครื่องจักรกลเข้ามาดำเนินการขณะนี้พื้นที่ตำบลกระเสียวได้ดำเนินการตักวัชพืชขึ้นจนเกือบจะเสร็จแล้วเมื่อการขุดลอกและกำจัดวัชพืชออกจากคลองเสร็จแล้วก็จะทำให้การระบายน้ำดีขึ้นสามารถป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรสองฝั่งคลองได้ และตนได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีเครื่องจักรกลเร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชขึ้นจากคลองระบายน้ำ คลองสาขาต่างๆแล้ว

ขณะนี้พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ตอนใต้ของจังหวัดเช่นอำเภอบางปลาม้า อำเภอสองพี่น้อง ที่รับน้ำก่อนจะลงสู่แม่น้ำท่าจีน ผ่านพื้นที่ จังหวัดนครปฐม และลงสู่ทะเล อย่างไรก็ตามน้ำเหนือกำลังจะมาเยอะมาก ทางกรมชลประทานได้แจ้งว่าจะเพิ่มปริมาณการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาเป็น 1,800 ลบม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพราะน้ำส่วนหนึ่งต้องผันมาทางประตูระบายน้ำพลเทพ เข้าสู่แม่น้ำท่าจีน ต้องฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำท่าจีนให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนจากส่วนราชการเพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหาย นี่คือการเตรียมการระบายน้ำรับมือน้ำเหนือที่กำลังจะมาและบางพื้นที่ถ้าเรามีพื้นที่ก็จะทำเป็นที่เก็บน้ำได้มากขึ้น

ขณะนี้มีบางพื้นที่ทางตอนใต้เช่นอำเภอบางปลาม้าและอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ศูนย์ ปภ.เขต2 สุพรรณบุรีและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำเครื่องสูบน้ำไปช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว และยังเกี่ยวไม่แล้วเสร็จเพื่อป้องกันความเสียหาย วันนี้ตนได้มาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการกำจัดวัชพืชออกจากคลองกระเสียวด้วน พร้อมกับเครื่องดื่มให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ตั้งใจทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ภัทรพล พรมพัก   จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-ฮือฮาอาจารย์เจพร้อมลูกศิษย์ร่วมกันลากราชรถพระศรีอารีย์และพระแม่ศรีมหาตาราหนักกว่า5พัน ก.ก.จากนครรังสิตไปยังนครแม่สอด โดยจะใช้เวลา 100 วัน

วันที่ (27 ส.ค. 65) ที่บริเวณถนนสายเอเซีย อำเภอไชโ […]

You May Like

Subscribe US Now