พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษาวัดใหญ่ชัยมงคล ในวันอาสาฬหบูชา

บรรยากาศการทำบุญในอาสาฬหบูชา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ (13 กรกฎาคม 2565 )ในช่วงเช้า ได้มีพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาว มาทำบุญถวายเทียนพรรษาที่วัดใหญ่ชัยมงคล เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม กันเป็นจำนวนมาก แต่ยังคงมีการระมัดระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์  ตามแบบการทำบุญวิถีใหม่ New Normal

ทั้งนี้พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า หลังจากที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโลน่า-2019 (โควิด -19) ประชาชนไม่สามารถทำกิจกรรมส่วนรวมได้ เป็นเวลาหลายปี  จนสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทางรัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนคลายและประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปไหนต่อไหน ทำกิจกรรมต่างๆได้ ซึ่งในวันนี้ก็มีพุทธศาสนิกชน ได้มาทำบุญถวายเทียนพรรษาในวันอาสาฬหบูชา ก่อนเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้  ตามหลักพุทธประเพณี

สำหรับวันอาสาฬหบูชา ทุกๆปีจะมีพิธีสวดมนต์ และเวียนเทียน รอบเจดีย์ และ อุโบสถ โดยจะมีพระนำเวียนเทียน   ในปีนี้ ในสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย จึงสามารถประกอบกิจกรรมการทำบุญ และ มาเวียนเทียนกันได้ ในช่วงค่ำ แต่ก็ยังต้องป้องกันระมัดระวัง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโลน่า-2019 (โควิด -19) ที่ยังคงมีการระบาดอยู่ เป็นแล้วไม่ออกอาการก็มี มาทำบุญแล้วต้องระมัดระวังตัวเองด้วย

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ มฤคทายวัน ตำบลอิสิปตนะ เมืองพาราณสี ในชมพูทวีปสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย ด้วยพระพุทธองค์ทรงเปรียบดังผู้ทรงเป็นธรรมราชา ก็ทรงบันลือธรรมเภรียังล้อแห่งธรรมให้หมุนรุดหน้า เริ่มต้นแผ่ขยายอาณาจักรแห่งธรรม นำความร่มเย็นและความสงบสุขมาให้แก่หมู่ประชา ดังนั้น ธรรมเทศนาที่ทรงแสดงครั้งแรกจึงได้ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร

ยุพิน  ศรีสกุล  ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หนองบัวลำภู-เฒ่า 70 ปีพลัดหลงในป่าระดมทุกภาคส่วนค้นหาพบสภาพอิดโรย ลือสะพัดอาถรรพ์ป่าภูเก้าภูพานคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (12 ก.ค.65 ) ผู้ […]

You May Like

Subscribe US Now