สมุทรปราการ-ผู้ช่วย ผบ.ตร. เรียกประชุม ตม.สุวรรณภูมิเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนหลังรัฐบาลประกาศฟรีวีซ่าชาวจีนพร้อมสั่งคุมเข้มจีนเทา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ (18 ก.ย.66) พล.ต.ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมและตรวจความพร้อมข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังกับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากที่ห้องประชุม ศปก.ตม.2 ชั้น 4 อาคารสนามบินสุวรรณภูมิตามนโขบายรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะด่านตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมากๆ ทั้งนักท่องเที่ยวจากฟรีวีซ่าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เดินทางเข้ามาพร้อมกัน โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความกับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับการท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเพิ่มช่องตรวจให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น

พล.ต. ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยหลังจากที่ประชุมว่า ด้านผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งการระดมกำลังของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกว่า 150 นาย เข้ามาช่วยสนับสนุนกำลังพลเพื่อช่วยดูแลผู้โดยสารที่จะเข้ามาในช่วงวันที่ 25 กันยายน จนถึงช่วงเดือนกุมพาพันธ์ ซึ่งมั่นใจจะสามารถรองรับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างๆได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยดูแลนักท่องเที่ยวครั้งนี้จะมีความรู้ความสามารถด้านภาษาต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ส่วนประเด็นสำคัญของทางนโยบายรัฐบาล ซึ่งทางกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองกองกำกับการ 2 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นหลักนั้น จะเพิ่มช่องทางให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน ที่จะเข้ามาฟรีวีซ่า ซึ่งตรงนี้ จะจัดกำลังพลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสำหรับดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวคาซัคสถาน

โดยจะเปิดช่องทางพิเศษรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มหรือทัวร์ ซึ่งจากเดิมคาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามายังประเทศไทยราวสามแสนคนต่อเดือน แต่หลังจากที่เปิดฟรีวีซ่าแล้วคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มเป็นห้าแสนคนต่อเดือน ซึ่งจะสามารถรองรับและดูแลได้อย่างทั่วถึง มั่นใจจะสามารถรองรับเรื่องนี้ได้ โดยจะใช้เวลาในการดูแลและให้บริการนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนไม่ให้เกิน 20 นาที พร้อมทั้งสั่งการให้ทางผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและบริการจัดการนักท่องเที่ยว โดยจะให้ทางด้านรองผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง 2 เป็นประธานศูนย์คอยดูแลและบริหารจัดการ ส่วนประเด็นเรื่องความกังวลด้านความปลอดภัยและความมั่นคงเกี่ยวกับกลุ่มคนจีนเทา ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้กำชับในเรื่องนี้ เป็นอย่างดี มั่นใจจะสามารถดูแลความปลอดภัยชาวจีนรวมถึงการปราบปรามจีนเทา ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีแผนป้องกันรวมถึงการระดมกวาดล้างอยู่เป็นประจำ รอกจากนั้นยังมีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทั้งเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย และด้านการข่าว มั่นใจจะสามารถดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ สำหรับช่วงพีคเกี่ยวกับความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถานนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นช่วง เวลากลางวันและช่วงเช้ามืด โดยได้ประสานงานร่วมกับการท่าในการจัดกำลังพลนั่งเต็มทุกช่องตรวจผู้โดยสาร ในส่วนของกำลังพลที่จัดเตรียมไว้นั้นมั่นใจว่าจะเพียงพอในการดูแลนักท่องเที่ยวได้

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-อบจ.พิจิตรปลื้มรพ.สต.ท่าบัวคว้ารางวัล Care Manager ผู้จัดการระบบดูแลผู้สูงอายุ

วันที่ (18 ก.ย. 66 ) กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วน […]

You May Like

Subscribe US Now