พิจิตร-ชาวบ้านสากเหล็กเมืองชาละวันจัดแข่งเรืองานบุญวันออกพรรษาสนุกสนานเฮฮาสร้างความสามัคคี

เนื่องในวันออกพรรษาหลังจากที่ชาวบ้านไปทำบุญที่วัดกันแล้วภายในหมู่บ้านของชาวตำบลสากเหล็กที่มีคลองน้ำไหลผ่านกลางหมู่บ้านก็จะจัดงานแข่งเรือ ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำสืบทอดกันมายาวนานนับสิบปี ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความสนุกสนานเฮฮาและสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนเพื่อใช้กีฬาแข่งเรือเป็นการต่อต้านยาเสพติดได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

วันที่ (17 ต.ค.67) พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์  นายก อบจ.พิจิตร , สจ.พิศ  วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ. พิจิตร , จ่าสิบเอก สมชาย  อิศรานุกูล รักษาการปลัด อบจ.พิจิตร พร้อมด้วยผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านในเขตอำเภอสากเหล็ก ได้มาร่วมงานงานบุญแข่งเรือวันออกพรรษา ซึ่งจัดขึ้นโดย นายทองสุขวัฒน์ หลากสุขถม นายก ทต.สากเหล็ก และเครือข่ายภาคประชาชนที่เป็นพ่อค้า คหบดี ของตลาดสากเหล็ก

โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยการแข่งเรือพายเป็นการแข่งเรือ 5 ฝีพาย ที่นักกีฬา เป็นชาวววบ้านและผู้นำชุมชนจากหมู่บ้านต่างๆ ของตำบลสากเหล็กเพื่อชิงถ้วยและเงินรางววัล ซซึ่งเป็นกุศโลบายในการส่งเสริมการออกกำลังกาย มีวินัยในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคี ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้สังคมมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

โดยภายในงานแข่งเรืองานบุญวันออกพรรษาครั้งนี้คู่แข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอดถือเป็นไฮไลท์ที่สนุกสนานเรียกเสียงหัวเราะของผู้ดู ผู้ชม และกองเชียร์ที่ควบคู่กับเสียงคนพากษ์เรือหรือจะเรียกว่ากองแซวก็คงไม่ผิด สำหรับการแข่งเรือครั้งนี้จัดขึ้นในลำคลองทราย ซึ่งไหลผ่านกลางหมู่บ้านของตำบลสากเหล็กและอยู่หลังที่ทำการเทศบาลตำบลสากเหล็ก จึงทำให้มีผู้ดู ผู้ชม มาชม มาเชียร์ มาร่วมกิจกรรรมในครั้งกันอย่างคึกคักอีกด้วย

สิทธิพจน์  เกบุ้ย จ.พิจิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-สัปเหร่อหญิงตัวน้อยวัยแค่12 ขวบ เป็นผู้ช่วยปู่และพ่อในงานฌาปนกิจ ส่งดวงวิญญาณขึ้นสู่สวรรค์

หนูน้อยวัย12 ขวบเห็นปู่และพ่อทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ […]

You May Like

Subscribe US Now